ข่าว Tech

Google ทำกำไรทะลุเป้าด้วยบริการค้นหาและ AI ล่าสุด

Google ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 โดยสามารถสร้างรายได้มหาศาลถึง 85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจค้นหาและบริการคลาวด์คอมพิวติ้ง ตามรายงานผลประกอบการล่าสุดที่เปิดเผยโดย Alphabet บริษัทแม่ของ Google

Advertisement

ธุรกิจค้นหา (Search) ซึ่งเป็นบริการหลักของ Google สามารถสร้างรายได้สูงถึง 48.5 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่แผนกคลาวด์ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยสามารถทำรายได้ทะลุหลัก 10 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งมีกำไรจากการดำเนินงานถึง 1 พันล้านดอลลาร์

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ได้เปิดเผยในการประชุมรายงานผลประกอบการว่า โซลูชัน AI แบบสร้างสรรค์ (Generative AI) สำหรับลูกค้าคลาวด์ของบริษัทสามารถสร้างรายได้หลายพันล้านดอลลาร์แล้ว และมีนักพัฒนากว่า 2 ล้านคนใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

Pichai ยังกล่าวเพิ่มเติมในจดหมายถึงนักลงทุนว่า “เรากำลังสร้างนวัตกรรมในทุกระดับของโครงสร้าง AI ความเป็นผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีมายาวนานและทีมวิจัยภายในองค์กรของเรา ทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีเมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนา และเราสามารถไขว่คว้าโอกาสมากมายที่รออยู่ข้างหน้า”

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Google พิจารณาที่จะเข้าซื้อกิจการของ Wiz สตาร์ทอัพด้านความปลอดภัยบนคลาวด์ ด้วยมูลค่า 23 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอด้านความปลอดภัยบนคลาวด์ของบริษัท อย่างไรก็ตาม Wiz ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยเลือกที่จะดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ (IPO) แทน

Advertisement

Google ได้เริ่มนำเสนอ AI Overviews ในบริการค้นหา ซึ่งขับเคลื่อนด้วยแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่มีชื่อว่า Gemini หลังจากที่บริษัทมีมูลค่าตลาดแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานพบว่าเครื่องมือนี้ให้คำตอบที่แปลกประหลาดสำหรับคำถามบางประเภท ทำให้ Google ต้องยกเลิกการใช้งานบางส่วนด้วยตนเอง แม้จะเกิดปัญหาดังกล่าว Pichai ยืนยันว่า AI Overviews ช่วยเพิ่มการใช้งานบริการค้นหาและความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อผลลัพธ์ที่ได้รับ

นอกจากนี้ Google ยังประกาศยกเลิกแผนการยุติการใช้คุกกี้บุคคลที่สาม (Third-party cookies) โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Safari และ Firefox ได้ดำเนินการไปแล้ว แทนที่จะเป็นเช่นนั้น Google Chrome จะขอให้ผู้ใช้ “ตัดสินใจอย่างมีข้อมูลที่ใช้ได้กับการท่องเว็บทั้งหมด” Pichai กล่าวว่าเชื่อว่า “การเลือกของผู้ใช้เป็นแนวทางที่ดีที่สุด” และบริษัทจะยังคง “ลงทุนในเทคโนโลยีที่เพิ่มความเป็นส่วนตัว” พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเวศ

ธุรกิจอื่นๆ ของ Alphabet ก็มีการเติบโตเช่นกัน ธุรกิจโฆษณาของ Google เติบโตขึ้นเป็น 64.6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่โฆษณาบน YouTube เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนแผนกที่รวมถึงบริการสมัครสมาชิก แพลตฟอร์ม และอุปกรณ์ สร้างรายได้ 9.3 พันล้านดอลลาร์

คาดว่า Google จะได้รับแรงหนุนทางธุรกิจอีกครั้งจากงานเปิดตัวฮาร์ดแวร์ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเร็วกว่าปกติ โดยบริษัทจะเปิดตัว Pixel 9 และ Pixel 9 Pro Fold ที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลบางส่วนไปแล้ว

สรุป

ผลประกอบการอันน่าประทับใจของ Google ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจค้นหาและบริการคลาวด์ของบริษัท รวมถึงความสำเร็จในการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ แม้จะเผชิญกับความท้าทายบางประการ แต่ Google ยังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมและรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งาน เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การเติบโตของธุรกิจโฆษณาและบริการอื่นๆ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลประกอบการโดยรวมของบริษัท ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังจะมาถึง Google มีแนวโน้มที่จะรักษาโมเมนตัมการเติบโตนี้ต่อไปในอนาคต

Advertisement

Source
theverge
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button