ข่าว Tech

Netflix ชะลอการเติบโต หลังคุมเข้มการแชร์รหัสผ่าน

Netflix ยักษ์ใหญ่แห่งวงการสตรีมมิ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ หลังจากที่บริษัทได้เริ่มใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแชร์รหัสผ่าน โดยจำกัดให้เฉพาะผู้ใช้งานที่อยู่ในสถานที่เดียวกันเท่านั้นที่สามารถใช้บัญชี Netflix ร่วมกันได้ แม้ว่าแพลตฟอร์มจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จำนวนผู้สมัครใหม่กลับลดลงในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นผลมาจากมาตรการต่อต้านการแชร์บัญชีดังกล่าว

Advertisement

ตามรายงานของ Reuters ข้อมูลจาก LSEG เปิดเผยว่าการเติบโตของ Netflix ได้ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2024 โดยในไตรมาสที่สองของปีเดียวกัน แพลตฟอร์มนี้มีผู้สมัครใหม่เพียง 4.82 ล้านราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2023 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ที่ Netflix สามารถเพิ่มผู้สมัครใหม่ได้ถึงเกือบ 15 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะประสบความยากลำบากในการเพิ่มจำนวนผู้สมัครใหม่ แต่ Netflix กลับประสบความสำเร็จในการเพิ่มรายได้จากโฆษณา ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่บริษัทผลักดันแผนราคาประหยัดที่มีโฆษณา ซึ่งมีค่าบริการเพียง 6.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Netflix ได้ยกเลิกแผนราคาประหยัดที่ไม่มีโฆษณา ซึ่งมีค่าบริการ 11.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ส่งผลให้ผู้ใช้งาน Netflix ที่ต้องการรับชมคอนเทนต์โดยปราศจากโฆษณาจำเป็นต้องอัปเกรดเป็นแผน Standard ที่มีค่าบริการ 15.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือแผน 4K ที่ไม่มีโฆษณาเช่นกัน แต่มีค่าบริการสูงถึง 22.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

LSEG คาดการณ์ว่ารายได้จากโฆษณาของบริษัทได้เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในไตรมาสมิถุนายน โดยมีมูลค่าสูงถึง 9.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2021

Advertisement

นอกจาก Netflix แล้ว แพลตฟอร์มอื่นๆ ก็กำลังลงทุนในแผนที่มีโฆษณาเช่นกัน Disney+ ได้เปิดตัวแผนราคาประหยัดที่มีโฆษณาในปี 2022 ในขณะที่เริ่มใช้มาตรการควบคุมการแชร์รหัสผ่านในต้นปีนี้

ตามข่าวลือ Apple TV+ ก็กำลังพิจารณาเปิดตัวแผนที่มีโฆษณาเช่นกัน โดยบริษัทได้ปรับขึ้นราคาค่าสมาชิกจาก 6.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน เป็น 9.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนในสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้

ในไตรมาสที่ผ่านมา Apple TV+ ได้แซงหน้า Paramount+ ในส่วนแบ่งตลาดสตรีมมิ่งในสหรัฐอเมริกา และกำลังไล่ตาม Hulu และ Disney+ อย่างใกล้ชิด

การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของแพลตฟอร์มต่างๆ ในการรักษาสมดุลระหว่างการเพิ่มรายได้และการรักษาฐานผู้ใช้งาน ในขณะที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เช่น การเพิ่มแผนที่มีโฆษณาและการควบคุมการแชร์รหัสผ่าน อาจเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตในระยะยาวของบริษัทเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามดูว่าผู้บริโภคจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างไรในระยะยาว และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจะสามารถรักษาสมดุลระหว่างการสร้างรายได้และการรักษาความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างไร ในท้ายที่สุด ความสำเร็จของแพลตฟอร์มเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดและการนำเสนอคุณค่าที่แท้จริงให้กับผู้ใช้งาน

สรุป

การเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์ของ Netflix และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่นๆ สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายและโอกาสในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง แม้ว่าการเติบโตของจำนวนผู้สมัครใหม่อาจชะลอตัวลง แต่การเพิ่มรายได้จากโฆษณาก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจสำหรับการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างสมดุลระหว่างผลกำไรและความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งในปีต่อๆ ไป

Advertisement

Source
9to5mac
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button