ข่าว Tech

วิกฤตระบบไมโครซอฟท์ล่มทั่วโลก กระทบสายการบิน ธนาคาร และสื่อ

เจาะลึกสาเหตุและผลกระทบจากการล่มของระบบไมโครซอฟท์ทั่วโลก ส่งผลต่อสายการบิน ธนาคาร สื่อ และบริการฉุกเฉิน พร้อมแนวทางแก้ไขเบื้องต้น

Advertisement

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทวีปยุโรปตื่นขึ้นมาพบกับความวุ่นวายทางเทคโนโลยี เนื่องจากไมโครซอฟท์ประสบปัญหาการล่มของระบบไอทีครั้งใหญ่ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อสนามบิน สายการบิน ธนาคาร และสถานีโทรทัศน์ในหลายประเทศ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับบริการและแอปพลิเคชัน Microsoft 365 ซึ่งหลายบริษัทและองค์กรใช้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่สำคัญ ที่น่าวิตกที่สุดคือ หลายรัฐในสหรัฐอเมริการายงานว่าสายด่วนฉุกเฉิน 911 ไม่สามารถใช้งานได้

ไมโครซอฟท์ได้แจ้งผ่านทางแพลตฟอร์ม X (เดิมคือ Twitter) ว่าทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของผู้ใช้ในการเข้าถึงบริการ 365 ตั้งแต่ช่วงดึกของวันพฤหัสบดี การอัปเดตล่าสุดถูกเผยแพร่เมื่อเวลาประมาณ 4 นาฬิกาตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา (1 นาฬิกาตามเวลาแปซิฟิก) โดยระบุว่า “บริการหลายอย่างกำลังเห็นการปรับปรุงในด้านความพร้อมใช้งาน ขณะที่มาตรการแก้ไขของเรากำลังดำเนินไป” อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นในทันที

บทความที่เกี่ยวข้อง

การล่มของระบบครั้งนี้ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนไม่สามารถใช้งานได้ด้วย โดยมีการเชื่อมโยงสาเหตุกับการอัปเดตที่ผิดพลาดจากบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ CrowdStrike ซึ่งดูแลความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows และบริการต่าง ๆ ทั่วโลก ครั้งล่าสุดที่เกิดการล่มของอินเทอร์เน็ตในวงกว้างเช่นนี้คือเมื่อบริการที่ชื่อ Fastly ล่มในปี 2564 เหตุการณ์นี้เตือนให้เราตระหนักว่าอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่พึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาในวงกว้างเช่นนี้

ทั่วสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงรายงานว่าสายด่วน 911 ไม่สามารถใช้งานได้ เริ่มจากรัฐอลาสกา มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าสายด่วนในรัฐมินนิโซตา แอริโซนา อินดีแอนา โอไฮโอ และนิวแฮมป์เชียร์ก็ได้รับผลกระทบด้วย หลายคนรายงานปัญหาผ่านเว็บไซต์ Down Detector โดยการล่มดูเหมือนจะถึงจุดสูงสุดประมาณเที่ยงคืนตามเวลาแปซิฟิก (3 นาฬิกาตามเวลาฝั่งตะวันออก) หากคุณอาศัยอยู่ในรัฐที่ได้รับผลกระทบ ควรตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงหรือกรมตำรวจในท้องถิ่นของคุณเพื่อขอหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินทางเลือก

Advertisement

ช่องโทรทัศน์หลายแห่งทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการล่มครั้งนี้ โดย Sky News ในสหราชอาณาจักรต้องออกอากาศผ่านโทรศัพท์หลังจากอุปกรณ์ในสตูดิโอขัดข้อง คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีสก็รายงานว่าได้รับผลกระทบจากการล่มเช่นกัน แต่มีแผนสำรองไว้แล้ว

ในสหราชอาณาจักร บริการทางการแพทย์ได้รับผลกระทบ รวมถึงระบบการนัดหมายของบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) และร้านขายยา ซึ่งประสบปัญหาในการรับชำระเงิน การนัดหมายและขั้นตอนที่ไม่เร่งด่วนจำนวนมากถูกยกเลิก

เที่ยวบินถูกระงับ

สนามบินจากนิวซีแลนด์ถึงสหราชอาณาจักรรายงานปัญหาในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ โดยเฉพาะกับเทคโนโลยีการสแกน ซึ่งไม่สามารถลงทะเบียนบอร์ดดิ้งพาสของผู้โดยสารได้ ในอินเดีย กระดานแสดงการออกเดินทางและบอร์ดดิ้งพาสต้องเขียนด้วยมือ สายการบิน รวมถึงสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการทั่วยุโรปอย่าง Ryanair รายงานปัญหาเกี่ยวกับการเช็คอินออนไลน์ Ryanair แนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนมาถึงสนามบินอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบิน

ในสหรัฐอเมริกา องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ได้ระงับเที่ยวบินบางส่วนของ American Airlines, United และ Delta สายการบินส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกายังไม่ได้เริ่มให้บริการในวันนี้ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ แต่อาจเป็นการฉลาดสำหรับผู้โดยสารที่หวังจะเดินทางจากสนามบินในสหรัฐอเมริกาวันนี้ ควรตรวจสอบกับสายการบินของคุณและมาถึงเร็วกว่าปกติเพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการเช็คอิน

Delta กล่าวในแถลงการณ์ว่า: “เที่ยวบินทั้งหมดของ Delta ถูกระงับชั่วคราวขณะที่เรากำลังแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีของผู้ให้บริการ ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการแจ้งเตือนจาก Delta ผ่านแอป Fly Delta และข้อความ SMS ผู้โดยสารควรใช้แอป Fly Delta สำหรับการอัปเดต”

ในแถลงการณ์บน X, American Airlines กล่าวว่า: “เราทราบถึงปัญหาทางเทคโนโลยีกับผู้ให้บริการซึ่งส่งผลกระทบต่อสายการบินหลายแห่ง American กำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ทางสายการบินไม่ได้ระบุว่าคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินในวันนี้อย่างไรบ้าง

United Airlines ออกแถลงการณ์ว่า: “การล่มของซอฟต์แวร์จากบุคคลที่สามกำลังส่งผลกระทบต่อระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก รวมถึงที่ United ในขณะที่เรากำลังทำงานเพื่อกู้คืนระบบเหล่านั้น เรากำลังระงับเครื่องบินทั้งหมดไว้ที่สนามบินต้นทาง เที่ยวบินที่อยู่ในอากาศแล้วจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง”

สายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าการล่มทำให้การจัดการเที่ยวบิน “เป็นไปไม่ได้” และจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข ทางสายการบินจำเป็นต้องระงับการดำเนินงานส่วนใหญ่

วิธีแก้ปัญหา CrowdStrike ทั่วโลก

วิธีแก้ปัญหา CrowdStrike ทั่วโลก
  1. รีสตาร์ท Windows ใน Safe Mode หรือ WRE
  2. ไปที่ C:\Windows\System32\drivers\CrowdStrike
  3. หาและลบ “C-00000291*.sys”
  4. บู๊ทตามปกติ

สรุป

การล่มของระบบไมโครซอฟท์ทั่วโลกครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความวุ่นวายอย่างมากให้กับหลายภาคส่วน ตั้งแต่การบิน การเงิน ไปจนถึงการสื่อสารและบริการฉุกเฉิน เหตุการณ์นี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความมั่นคงทางไซเบอร์และความจำเป็นในการมีแผนสำรองสำหรับระบบที่สำคัญ ในขณะที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหา ผู้ใช้บริการและผู้โดยสารควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมสำหรับความล่าช้าหรือการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้น เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับองค์กรทั่วโลกในการทบทวนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของตน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต

Advertisement

Source
cnet
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button