ข่าว Tech

goo.gl ปิดตัว! เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในปี 2025

หลังจากที่ Google ได้ประกาศยุติการสร้างลิงก์ goo.gl ใหม่ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 เป็นต้นมา ในที่สุดบริการย่อลิงก์ยอดนิยมนี้ก็กำลังจะปิดตัวลงอย่างถาวรในวันที่ 25 สิงหาคม 2025 นั่นหมายความว่า ลิงก์ goo.gl ทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

Advertisement

ทำไม goo.gl จึงต้องปิดตัว?

Google ได้ประกาศการยุติบริการ goo.gl ทั้งสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและนักพัฒนาตั้งแต่ปี 2018 โดยให้เหตุผลว่าต้องการมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีอื่นๆ ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้ว่าจะมีการให้เวลาในการปรับตัวและเปลี่ยนไปใช้บริการอื่น แต่ในที่สุดช่วงเวลาแห่งการอำลาก็มาถึง

ผลกระทบต่อผู้ใช้งาน

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป การปิดตัวของ goo.gl อาจสร้างความไม่สะดวกในการเข้าถึงเว็บไซต์หรือเนื้อหาที่เคยบันทึกหรือแชร์ผ่านลิงก์ goo.gl หากคุณยังมีลิงก์ goo.gl ที่สำคัญอยู่ ควรรีบสำรองข้อมูลหรือเปลี่ยนไปใช้บริการย่อลิงก์อื่นแทน

ผลกระทบต่อนักพัฒนา

สำหรับนักพัฒนาที่เคยใช้งาน goo.gl ในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน การปิดตัวของบริการนี้อาจส่งผลกระทบต่อฟังก์ชันการทำงานบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการใช้งาน goo.gl ในการเปลี่ยนเส้นทาง (redirect) หรือฝังข้อมูลเมตา (metadata)

Google ได้แนะนำให้นักพัฒนาเปลี่ยนไปใช้ Firebase Dynamic Links ซึ่งเป็นบริการที่สามารถตรวจจับแพลตฟอร์มของผู้ใช้และนำทางไปยังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่เหมาะสมได้ อย่างไรก็ตาม Firebase Dynamic Links เองก็ถูกปิดตัวลงสำหรับนักพัฒนาไปแล้วเช่นกัน

Advertisement

เตรียมตัวอย่างไร?

เพื่อรับมือกับการปิดตัวของ goo.gl คุณสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. สำรองข้อมูล: ตรวจสอบลิงก์ goo.gl ที่สำคัญทั้งหมดของคุณ และบันทึกปลายทาง (destination URL) ไว้
  2. เปลี่ยนไปใช้บริการอื่น: หากคุณยังต้องการใช้งานบริการย่อลิงก์ ลองพิจารณา Bitly, TinyURL, หรือ Ow.ly เป็นต้น
  3. ตรวจสอบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน: หากคุณเป็นนักพัฒนา ให้ตรวจสอบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณว่ามีการใช้งาน goo.gl หรือไม่ และแก้ไขโค้ดเพื่อเปลี่ยนไปใช้บริการอื่นแทน

สิ่งที่คาดหวังหลังจากวันที่ 25 สิงหาคม 2025

หลังจากวันที่ 25 สิงหาคม 2025 ลิงก์ goo.gl ทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป หากคุณพยายามคลิกที่ลิงก์ goo.gl คุณจะพบกับข้อผิดพลาด 404 (ไม่พบหน้าเว็บ)

สรุป

การปิดตัวของ goo.gl เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในโลกของบริการย่อลิงก์ แม้ว่าอาจสร้างความไม่สะดวกบ้างในช่วงแรก แต่การเตรียมตัวล่วงหน้าและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงจะช่วยลดผลกระทบให้น้อยที่สุดได้ อย่าลืมสำรองข้อมูลลิงก์สำคัญและเปลี่ยนไปใช้บริการอื่นแทน เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง

Advertisement

Source
9to5google
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button