ข่าว Tech

ข่าวลือหน้าจอ iPhone 16 Pro สว่างยิ่งกว่าเดิมด้วย OLED

ข่าวลือเกี่ยวกับความสว่างของหน้าจอ iPhone 16 Pro ที่จะเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้ากำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยรายงานล่าสุดระบุว่า Samsung ผู้ผลิตหน้าจอชั้นนำ จะเป็นผู้จัดหาแผง OLED ที่ทันสมัยที่สุดให้กับ iPhone ถึงสามรุ่นในปีนี้ ได้แก่ iPhone 16 Pro, iPhone 16 Pro Max และ Google Pixel 9

Advertisement

เราวัดความสว่างของหน้าจออย่างไร?

ความสว่างของหน้าจอวัดเป็นหน่วยที่เรียกว่า “นิต” (nits) ซึ่งเป็นตัวแทนที่ดีที่สุดว่าหน้าจอจะสว่างแค่ไหนเมื่อเรามองดู มีตัวเลขสองตัวที่แตกต่างกันสำหรับหน้าจอ OLED:

  • ความสว่างสูงสุด (Max brightness): ความสว่างสูงสุดที่เป็นไปได้ทั่วทั้งหน้าจอ
  • ความสว่างสูงสุดเฉพาะจุด (Peak brightness): ความสว่างสูงสุดที่เป็นไปได้ในพื้นที่จำกัด

ความสว่างสูงสุดเฉพาะจุดมีความเกี่ยวข้องกับภาพ HDR (high dynamic range) แต่ความสว่างสูงสุดเป็นตัววัดที่ดีกว่าสำหรับความสว่างของหน้าจอในการใช้งานทั่วไป

รายงานก่อนหน้าเกี่ยวกับความสว่างของหน้าจอ iPhone 16 Pro

iPhone 15 Pro มีความสว่างสูงสุด 1,000 นิต และความสว่างสูงสุดเฉพาะจุด 1,600 นิต

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม มีผู้ให้ข้อมูลรั่วไหลแนะนำว่าในขณะที่ความสว่างสูงสุดเฉพาะจุดจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในรุ่น iPhone 16 Pro แต่ความสว่างสูงสุดจะเพิ่มขึ้น 20% เป็น 1,200 นิต หากเป็นจริง นี่จะทำให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในแสงแดดจ้า

รายงานก่อนหน้านี้กล่าวว่าทั้ง Samsung และ LG ผู้จัดหาหน้าจอหลักของ Apple ได้แนะนำให้บริษัทเลือกใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “micro lens array” ด้วยเทคโนโลยีนี้ ชั้นของเลนส์ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอจะโฟกัสแสงในมุมที่แคบลง ทำให้ดูสว่างขึ้น ข้อแลกเปลี่ยนคือมุมมองที่ลดลง

จอแสดงผล Samsung M14 สำหรับสามรุ่น

รายงานใหม่ใน The Elec กล่าวว่า Samsung จะจัดหาเทคโนโลยีแผง OLED ที่ทันสมัยที่สุดให้กับ Apple และ Google เพื่อใช้ในโทรศัพท์สามรุ่น:

  • iPhone 16 Pro
  • iPhone 16 Pro Max
  • Google Pixel 9

Samsung Display มุ่งเป้าไปที่สมาร์ทโฟนระดับเรือธง โดยสร้างแผง OLED ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยวัสดุล่าสุด บริษัทเรียกส่วนผสมเหล่านี้ว่าซีรีส์ ‘M’ ยิ่งตัวเลขสูง วัสดุประสิทธิภาพสูงก็จะถูกนำมาใช้มากขึ้น M14 เป็นวัสดุตัวแรกที่เปิดตัว และตีความว่าให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในด้านความสว่างหรืออายุการใช้งาน

สรุป

iPhone 16 Pro ที่กำลังจะมาถึงคาดว่าจะมาพร้อมกับแผง OLED ที่ล้ำสมัยที่สุดจาก Samsung ซึ่งอาจให้ความสว่างสูงสุดมากกว่ารุ่นก่อนหน้า ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในสภาพแสงต่างๆ นอกจาก iPhone 16 Pro แล้ว เทคโนโลยีแผง OLED M14 นี้ยังคาดว่าจะใช้ใน iPhone 16 Pro Max และ Google Pixel 9 อีกด้วย

Advertisement

Source
9to5mac
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button