ข่าว Tech

45 ปี Sony Walkman ตำนานแห่งวงการเพลงพกพา

Sony Walkman 45 ปี: ตำนานที่ยังคงอยู่

หากคุณลองถามคนรุ่นใหม่ว่า “รู้จักเทปคาสเซ็ตไหม?” คำตอบที่ได้อาจเป็นเพียงสายตาว่างเปล่า แต่เมื่อย้อนกลับไป 45 ปีที่แล้ว Sony Walkman TPS-L2 เครื่องเล่นเทปพกพารุ่นแรก ได้ถือกำเนิดขึ้นและกลายเป็นไอคอนแห่งยุคที่ยังคงเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้

Advertisement

จากเทปคาสเซ็ต สู่การปฏิวัติวงการดนตรี

แม้เทปคาสเซ็ตจะมีมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1960 แต่ Sony Walkman TPS-L2 ที่เปิดตัวในปี 1979 คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เทปพลาสติกสี่เหลี่ยมเล็กๆ นี้ กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย Walkman ทำให้การฟังเพลงไม่จำกัดอยู่แค่ในบ้านหรือในรถอีกต่อไป ผู้คนสามารถเพลิดเพลินกับเสียงเพลงได้ทุกที่ทุกเวลา

ความทรงจำในวัยเยาว์กับเสียงเพลงจาก Walkman

ในยุคที่ Walkman เฟื่องฟู เด็กๆ หลายคนเติบโตมากับเสียงเพลงจากเครื่องเล่นเทปพกพาเครื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงจากศิลปินคนโปรดที่อัดมาจากวิทยุ หรือมิกซ์เทปที่ทำขึ้นเอง Walkman เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจที่ช่วยเปิดโลกดนตรีให้กว้างขึ้น และสร้างความทรงจำดีๆ ในวัยเด็ก

Walkman ไม่ใช่แค่เครื่องเล่นเพลง แต่เป็นไลฟ์สไตล์

Sony Walkman ไม่เพียงแต่เปลี่ยนวิธีการฟังเพลง แต่ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการแฟชั่นด้วย การเป็นเจ้าของ Walkman ไม่ใช่แค่การมีเครื่องเล่นเพลง แต่เป็นการบ่งบอกถึงรสนิยมและไลฟ์สไตล์

จาก Walkman สู่ Discman และ MP3

Sony Walkman ยังคงเป็นชื่อที่ทรงพลังแม้ในยุคที่ซีดีเข้ามาแทนที่เทปคาสเซ็ต หรือแม้แต่ในยุคที่ MP3 เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการเพลง Walkman ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ความต้องการในการฟังเพลงได้ทุกที่ทุกเวลายังคงอยู่

อิทธิพลของ Walkman ที่มีต่อวงการเทคโนโลยี

ถึงแม้ปัจจุบัน iPod และสมาร์ทโฟนจะเข้ามาแทนที่ Walkman แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Walkman คือผู้บุกเบิกและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเครื่องเล่นเพลงพกพารุ่นต่อๆ มา อิทธิพลของ Walkman ยังคงมีให้เห็นในนวัตกรรมต่างๆ ในปัจจุบัน

สรุป

Sony Walkman ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการดนตรีและแฟชั่นไปตลอดกาล แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน Walkman จะยังคงเป็นไอคอนแห่งยุคที่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลก

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button