ข่าว Tech

เกมมือถือฟอร์มยักษ์แป้ก? เจาะลึกตลาดเกม AAA บน iOS

Apple พยายามอย่างหนักที่จะดึงดูดผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ให้มาลงทุนในแพลตฟอร์ม iOS โดยเฉพาะหลังจากเปิดตัว iPhone 15 Pro ที่มาพร้อมชิป A17 Pro ซึ่งรองรับ ray-tracing อย่างเต็มรูปแบบ เกมดังอย่าง Resident Evil Village และ Assassin’s Creed Mirage ก็ได้มาลง App Store เป็นที่เรียบร้อย แต่รายงานล่าสุดกลับเผยให้เห็นว่า เกมเหล่านี้ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ iPhone และ iPad อย่างที่คาดหวัง

ข้อมูลจาก Appfigures ชี้ให้เห็นว่าความต้องการเกม AAA (เกมระดับคอนโซล) บนมือถือไม่ได้สูงอย่างที่หลายคนคาดการณ์ไว้ รายงานฉบับนี้ถึงกับระบุว่าเกมเหล่านี้ “ล้มเหลวในเชิงพาณิชย์” และคาดเดาว่า Apple อาจจ่ายเงินให้บริษัทอย่าง Ubisoft และ Capcom เพื่อนำเกมมาลง iPhone เพื่อโปรโมทฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์รุ่นใหม่

รายงานแสดงให้เห็นว่าเกม AAA สำหรับ iPhone และ iPad ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้มากนัก
รายงานแสดงให้เห็นว่าเกม AAA สำหรับ iPhone และ iPad ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้มากนัก

Assassin’s Creed Mirage มียอดดาวน์โหลดกว่า 123,000 ครั้งนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน แต่มีผู้จ่ายเงิน 49.99 ดอลลาร์เพื่อปลดล็อกเกมเต็มไม่ถึง 3,000 คน ตัวเลขนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเกมมือถือแบบ free-to-play เกม Assassin’s Creed Rebellion ซึ่งทำมาเพื่อมือถือโดยเฉพาะ มียอดดาวน์โหลดเกือบ 2 ล้านครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน และทำรายได้มากกว่า Assassin’s Creed Mirage ถึง 612%

Resident Evil 4 ซึ่งเปิดตัวบน iOS เมื่อเดือนธันวาคม ก็ประสบปัญหาคล้ายกัน โดยมียอดติดตั้ง 357,000 ครั้ง แต่มีผู้จ่ายเงิน 29.99 ดอลลาร์เพื่อปลดล็อกเกมเต็มเพียง 7,000 คน ส่วน Resident Evil Village มียอดผู้เล่นที่จ่าย 15.99 ดอลลาร์อยู่ที่ประมาณ 5,750 คน

Andrei Zubov หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของ Appmagic เชื่อว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนชอบเกมมือถือแนว casual มากกว่า เพราะเกมเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้เล่นด้วยการสัมผัสหน้าจอ และเหมาะกับการเล่นในช่วงเวลาสั้นๆ “เมื่อดูเกมพรีเมียมบนมือถือที่ประสบความสำเร็จ จะเห็นว่าหลายเกมเป็นเกมอินดี้ เกมเหล่านี้มักมีการควบคุมที่ง่ายกว่า เน้นสไตล์ศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่ากราฟิกที่สมจริง และเหมาะกับการเล่นในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติทั่วไปของเกมมือถือ free-to-play ที่ประสบความสำเร็จ” Zubov กล่าว

เกม AAA ถูกออกแบบมาให้เล่นด้วยคอนโทรลเลอร์ การควบคุมด้วยการสัมผัสจึงมักจะไม่สะดวก นอกจากนี้ ขนาดหน้าจอ iPhone ที่เล็กแม้กระทั่งรุ่นใหญ่สุด ก็ทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ซับซ้อนด้อยลง

ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อความนิยมของเกม AAA บน iOS คือข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ เกมเหล่านี้สามารถเล่นได้เฉพาะบน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้น ในส่วนของ iPad ก็ต้องเป็นรุ่นที่มีชิป M1 หรือใหม่กว่า นอกจากนี้ ราคาของเกม AAA ยังสูงกว่าเกมมือถือทั่วไปมาก ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ตัดสินใจซื้อ

แม้การได้เห็นเกม AAA ทำงานบน iPhone จะเป็นเรื่องน่าประทับใจ แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้จะยังไม่ให้ความสนใจกับเกมเหล่านี้มากนัก อย่างน้อยก็ในตอนนี้

สรุป

ความสำเร็จของเกม AAA บน iOS ยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไป แม้ว่าจะมีศักยภาพที่จะดึงดูดผู้เล่นกลุ่มใหม่ แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค ข้อจำกัดทางเทคนิค และราคาที่สูง

Source
9to5mac
อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button