ข่าว Tech

Google Gemini: ผู้ช่วย AI ใหม่เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน

Google Workspace for Education กำลังนำ Gemini ผู้ช่วย AI ของบริษัทมาสู่นักเรียนฟรี ช่วยให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึง AI เพื่อช่วยในการระดมสมอง การบ้าน และงานอื่นๆ

Advertisement

Google กล่าวว่า Gemini สามารถแนะนำนักเรียนและให้ข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับคำถามเกี่ยวกับวิชาในโรงเรียน โดยอิงจากข้อมูลจำนวนมากที่สร้างไว้ในโมเดลภาษา นอกจากนี้ Gemini เวอร์ชันนี้จะเรียกใช้คุณสมบัติการตรวจสอบซ้ำที่ค้นหาทั่วทั้งเว็บเพื่อให้แน่ใจว่าคำตอบมีความถูกต้อง การตรวจสอบซ้ำมีอยู่ใน Gemini เวอร์ชันสำหรับผู้บริโภค แต่ไม่ได้เป็นไปโดยอัตโนมัติเหมือนในห้องเรียน ในเวอร์ชันสำหรับผู้บริโภค จะมีโลโก้ Google ที่ด้านล่างของคำตอบที่ต้องคลิก

Gemini สำหรับนักเรียนจะเปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น นอกจากนี้ยังมีราวกันเพื่อป้องกันไม่ให้วัยรุ่นเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว Google กล่าวว่าจะไม่ใช้ข้อมูลการแชทจากผู้ใช้ด้านการศึกษาเพื่อฝึกอบรมโมเดล AI

การแนะนำ AI ของ Google ใน Workspace for Education ซึ่งเดิมชื่อ Google Classroom ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ บริษัทได้ลงทุนอย่างมากในการผสานรวมผลิตภัณฑ์เข้ากับห้องเรียนทั่วประเทศเป็นเวลาเกือบสองทศวรรษ ซึ่งรวมถึงการให้นักเรียนและครูเข้าถึงชุดแอปของ Google เช่น Gmail และ Docs และการสร้างซอฟต์แวร์สำหรับครูเพื่อช่วยในการรวบรวมงานที่มอบหมาย เนื้อหาในชั้นเรียน และแบบทดสอบ

Advertisement

ไม่ใช่แค่ Google เท่านั้น Microsoft และ Apple ยังผลักดันผลิตภัณฑ์ของตนไปสู่นักเรียนและครูอีกด้วย กิจกรรมทั้งหมดนั้นทำให้ตลาดเทคโนโลยีการศึกษามีมูลค่าถึง 550 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2576 ตามข้อมูลของ Market.us นอกเหนือจากผลกำไรเบื้องต้นแล้ว การทำให้นักเรียนติดใจตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถทำให้พวกเขาเป็นลูกค้าตลอดชีวิต หรืออย่างน้อยก็เป็นความหวังจาก Big Tech ตามที่นักวิเคราะห์คนหนึ่งกล่าว Google กล่าวว่ามีผู้คน 150 ล้านคนทั่วโลกที่ใช้ Workspace for Education และครูและนักเรียน 50 ล้านคนกำลังใช้ Chromebook

แม้ว่าการนำ Gemini มาสู่ผู้สอนอาจเป็นประโยชน์ต่อครูและนักเรียน แต่ก็มีข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เทคโนโลยี AI ของ Google เช่นเดียวกับแชทบ็อตอื่นๆ บางครั้งอาจทำให้เกิดภาพหลอนหรือสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมา เมื่อฉันตรวจสอบ Google Gemini เวอร์ชันฟรีเมื่อต้นปีนี้ ฉันพบว่ามันทำให้เกิดภาพหลอนมากกว่าแชทบ็อต AI อื่นๆ มันสร้างชื่อร้านอาหาร เอกสารวิจัย และแม้แต่ วิดีโอ YouTube เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อ Google เริ่มเปิดตัว AI Overviews ที่ขับเคลื่อนด้วย Gemini ในผลการค้นหา ผู้คนก็เริ่มรายงานคำพูดที่ผิด อันตราย และไร้สาระอย่างรวดเร็ว เช่น แนะนำให้คนใส่กาวบนพิซซ่าหรือกินหิน

“เราตระหนักดีว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นสำหรับเทคโนโลยีนี้ และต้องการให้สัญญาณที่ชัดเจนแก่ผู้ใช้ตลอดทั้งผลิตภัณฑ์ว่าพวกเขาควรตรวจสอบข้อมูลที่นำเสนอเป็นข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบ และเมื่อมีข้อสงสัย ให้ตรวจสอบอีกครั้งด้วย Google Search” โฆษกของ Google กล่าวในแถลงการณ์

โฆษกเน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณสมบัติการตรวจสอบซ้ำในตัว และความคิดเห็นของผู้ใช้ในช่วงต้นนั้นเป็นไปในเชิงบวก Google กล่าวในสิ่งเดียวกันเกี่ยวกับความคิดเห็นในช่วงต้นเกี่ยวกับ AI Overviews ก่อนที่จะเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีความกังวลอื่นๆ ที่นักการศึกษามีต่อ AI ในวงกว้าง ตั้งแต่การลอกเลียนแบบไปจนถึงการให้ AI ทำงานของนักเรียน หรือแม้แต่สร้างภาพเปลือยของเพื่อนร่วมชั้น

เครื่องมือ AI อื่นๆ ที่ Google กำลังผลักดันในห้องเรียน ได้แก่ Read Along ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยนักเรียนพัฒนาทักษะการอ่าน และในไม่ช้าจะสร้างเรื่องราวที่ตอบสนองความสนใจของแต่ละบุคคล โมเดล LearnLM AI ของ Google สามารถช่วยให้ครูสร้างคำแนะนำสำหรับนักเรียนกลุ่มต่างๆ ตามความต้องการของพวกเขาได้

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button