ข่าว Tech

Microsoft เผยความลับ GPT-5 และอนาคต AI

แม้ว่าไทม์ไลน์ของ GPT-5 ยังไม่ชัดเจน แต่บทสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Mustafa Suleyman ซีอีโอ Microsoft AI ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ GPT-5 และ GPT-6 รวมถึงอนาคตของ AI

ในการสัมภาษณ์กับ Seth Rosenberg นักลงทุนด้าน AI และเทคโนโลยี Suleyman ได้พูดคุยถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับอนาคตของ Generative AI และการพยายาม “กำหนดความฉลาด” Rosenberg ถาม Suleyman เกี่ยวกับแนวคิดของ autonomous agents และ chatbot ในปัจจุบันอยู่ห่างจากเป้าหมายนั้นแค่ไหน

Suleyman ตอบว่า “ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้โมเดลเหล่านี้ทำตามคำแนะนำที่มีความละเอียดอ่อนและแตกต่างกันไปในระยะเวลานาน เพื่อให้ทำอย่างสม่ำเสมอในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เป็นเรื่องยากมาก ผมคิดว่าจะต้องใช้การคำนวณในการฝึกอบรมโมเดลเพิ่มขึ้นไม่ใช่หนึ่งเท่า แต่เป็นสองเท่า ดังนั้น ไม่ใช่ GPT-5 แต่เป็นโมเดล GPT-6 ผมคิดว่าเราต้องใช้เวลาประมาณสองปีก่อนที่จะมีระบบที่สามารถดำเนินการได้จริง”

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับความคิดเห็นเหล่านี้คือ ไทม์ไลน์ไม่ตรงกับบทสัมภาษณ์ล่าสุดเกี่ยวกับ GPT-5 ที่ Mira Murati CTO ของ OpenAI ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่กี่วันก่อน Murati ไม่ได้เรียกมันว่า “GPT-5” แต่พูดถึงมันในฐานะโมเดลรุ่นต่อไป

“ถ้าคุณดูวิถีของการปรับปรุง ระบบต่างๆ เช่น GPT-3 อาจเป็นระดับสติปัญญาของเด็กวัยหัดเดิน” Murati กล่าว “และระบบต่างๆ เช่น GPT-4 นั้นฉลาดกว่าระดับมัธยมปลาย และในอีกสองสามปีข้างหน้า เรากำลังมองหาสติปัญญาระดับปริญญาเอกสำหรับงานเฉพาะด้าน สิ่งต่างๆ กำลังเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว”

เห็นได้ชัดว่ายังไม่มีอะไรแน่นอนเกี่ยวกับระบบ GPT รุ่นต่อไปของ OpenAI ดูเหมือนว่าทั้ง Murati และ Suleyman กำลังอธิบายถึงขั้นสำคัญในการพัฒนาครั้งต่อไปเหมือนกัน ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Suleyman บอกเป็นนัยว่า GPT-6 จะมาในอีกสองปีข้างหน้า ดังนั้น GPT-5 จะมาในปลายปีนี้หรือไม่ หรือเราจะต้องรออีกสองปีก่อนที่จะเห็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ของ GPT ตามที่ Murati บอกเป็นนัย?

สิ่งนั้นยังไม่ชัดเจน มีข่าวลือว่า GPT-5 จะเปิดตัวมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2023 และอีกครั้งในฤดูร้อนนี้ นอกเหนือจากเรื่องเวลาแล้ว Suleyman ยังให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับทิศทางของทั้งหมดนี้

ก่อนอื่น ผมไม่คิดว่าเรากำลังก้าวไปสู่ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ผมคิดว่านั่นไม่เป็นที่ต้องการ” เขากล่าว “ผมคิดว่าระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบค่อนข้างอันตราย หากคุณมีตัวแทนที่สามารถกำหนดแผนของตนเอง คิดเป้าหมายของตนเอง ได้มาซึ่งทรัพยากรของตนเอง การพูดอย่างเป็นกลาง นั่นอาจมีความเสี่ยงมากกว่า

Suleyman แนะนำว่าสิ่งที่เรากำลังมุ่งหน้าไปนั้นเกี่ยวกับ “narrow lanes of autonomy” มากกว่า โดยที่ AI agent อาจถูกนำไปใช้เพื่อจัดการงานที่กำหนดซึ่งต้องใช้เหตุผลและการวางแผนในระดับหนึ่ง แต่ถูกจำกัดโดยขอบเขตที่แคบ สำหรับ Suleyman เขาคิดว่ากฎระเบียบเป็นทางออกในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ Suleyman ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับงานของเขาที่ Microsoft ในขณะนี้กับ Copilot ในขณะที่พวกเขาปรับแต่งโมเดล OpenAI และทำงานเกี่ยวกับหน่วยความจำและการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณมากขึ้น

Suleyman เพิ่งเข้าร่วม Microsoft ในเดือนมีนาคม แต่เป็นผู้บุกเบิกในด้าน AI ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้าฝ่าย AI ที่ DeepMind ซึ่งเป็นบริษัทที่ Google เข้าซื้อกิจการในขณะนั้น

สรุป:

ถึงแม้ว่าวันที่เปิดตัว GPT-5 จะยังไม่ชัดเจน แต่ข้อมูลจาก CEO Microsoft AI ได้ให้ภาพรวมที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนาคตของ AI และ GPT โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GPT-6 ที่คาดว่าจะมาในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน GPT-5 อาจเปิดตัวในปลายปีนี้หรือไม่ ก็ยังคงเป็นคำถามที่ต้องติดตามต่อไป

Source
digitaltrends

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button