ข่าว Tech

GPT-5 มาแน่! ก้าวกระโดดแห่ง AI สู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

หลังจากเปิดตัว GPT-4o เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา OpenAI ก็ประกาศพัฒนา “โมเดลแห่งอนาคต” ที่หวังว่าจะสร้างความสามารถใหม่ๆ ในเส้นทางสู่การสร้างปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้หลากหลายเทียบเท่ามนุษย์

Advertisement

แม้เป้าหมาย AGI ยังคงห่างไกล แต่ GPT-5 คาดว่าจะเหนือกว่าโมเดลปัจจุบันอย่าง GPT-4 มาก ทั้งในแง่ความซับซ้อนและประสิทธิภาพ รวมถึงความสามารถในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ สร้างเนื้อหา ฐานความรู้ที่ใหญ่ขึ้น และทักษะการให้เหตุผลที่ดีขึ้น

GPT-5 จะเปิดตัวเมื่อไหร่?

OpenAI ยังคงพัฒนา LLM อย่างรวดเร็ว GPT-4 เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2023 เพียงสี่เดือนหลังจาก GPT-3.5 เปิดตัวพร้อมกับ ChatGPT OpenAI ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนสำหรับ GPT-5 แต่มีข่าวลือว่าอาจมาถึงปลายปี 2024

GPT-5 จะเข้าถึง AGI ได้ไหม?

อาจจะไม่ เราคาดหวังหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการให้เหตุผลระดับมนุษย์มาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1960 และเช่นเดียวกับรถยนต์บินได้และการรักษามะเร็ง คำสัญญาของ AGI (Artificial General Intelligence) ยังคงถูกคาดการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมว่าจะต้องใช้เวลาอีกไม่กี่ปีถึงหลายทศวรรษกว่าจะสำเร็จ แน่นอนว่านั่นคือก่อนการถือกำเนิดของ ChatGPT ในปี 2022 ซึ่งจุดประกายการปฏิวัติ genAI และนำไปสู่การเติบโตและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบบทวีคูณในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

เสียงคัดค้าน GPT-5

การพัฒนา GPT-5 กำลังดำเนินอยู่ แต่ก็มีการเคลื่อนไหวเพื่อหยุดยั้งความคืบหน้า มีการเผยแพร่คำร้องที่ลงนามโดยบุคคลสาธารณะและผู้นำด้านเทคโนโลยีกว่าพันคน โดยขอให้หยุดการพัฒนาสิ่งใดก็ตามที่เกิน GPT-4 บุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องในการยื่นคำร้อง ได้แก่ Elon Musk, Steve Wozniak, Andrew Yang และอีกมากมาย

ประเด็นหลักของคำร้องมุ่งเป้าไปที่ GPT-5 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นในหมู่รัฐบาลและประชาชนทั่วไป

สรุป

GPT-5 แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้าน AI แต่ก็มาพร้อมกับความกังวลและคำถามมากมายเกี่ยวกับผลกระทบต่อสังคมและอนาคตของงาน ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องถกเถียงกันอย่างจริงจังถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและสร้างแนวทางที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ AI จะนำมาสู่โลกของเรา

Advertisement

Source
Digital Trends
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button