ข่าว Tech

มัสก์ถูกฟ้อง! ข้อหาเปิด xAI แย่งทรัพยากร Tesla

ผู้ถือหุ้น Tesla ลุกฮือ! ยื่นฟ้อง Elon Musk ซีอีโอ และบอร์ดบริหาร Tesla ต่อศาล Chancery Court ใน Delaware โดยกล่าวหาว่า Musk เปิดบริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) xAI ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla และยังดึงทรัพยากร รวมถึงบุคลากรที่มีความสามารถจาก Tesla ไปยัง xAI อีกด้วย

Advertisement

คดีนี้เป็นความท้าทายโดยตรงต่อการตัดสินใจของ Musk ในการก่อตั้ง xAI โดยก่อนหน้านี้เขาขู่ว่าจะพัฒนา AI นอก Tesla เว้นแต่จะได้รับการควบคุมการออกเสียงในบริษัทมากขึ้น

การฟ้องร้องเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประชุมประจำปีของ Tesla ซึ่งผู้ถือหุ้นมีแนวโน้มจะลงคะแนนเสียงให้สัตยาบันแพ็คเกจค่าตอบแทน 56 พันล้านดอลลาร์ของ Musk ซึ่งถูกผู้พิพากษาปฏิเสธก่อนหน้านี้

Musk เคยกล่าวอ้างว่าคุณค่าที่แท้จริงของ Tesla ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นบริษัท AI ซึ่งคำกล่าวอ้างนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หุ้น Tesla มีราคาสูงเทียบเท่าบริษัทเทคโนโลยี และมีมูลค่ามากกว่า 4 ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำรวมกัน

โจทก์ระบุว่า Musk และบอร์ด Tesla ละเมิดหน้าที่ในการดูแลผู้ถือหุ้น และทำให้ Musk ร่ำรวยอย่างไม่เป็นธรรมโดยอนุญาตให้ซีอีโอเปิดบริษัทคู่แข่ง นอกจากนี้ Musk ยังละเมิดจรรยาบรรณทางธุรกิจของ Tesla ด้วยการสร้างและเป็นผู้นำ xAI

Advertisement

โจทก์เรียกร้องให้ศาลบังคับให้ Musk ส่งมอบหุ้น xAI ให้ Tesla และชี้ว่าการกระทำของ Musk เหมือนกับซีอีโอของ Coca-Cola ที่เริ่มต้นบริษัทเครื่องดื่มน้ำอัดลมคู่แข่งและส่งส่วนผสมไปให้

หลังจากเปิดตัว xAI ในปี 2023 และระดมทุน 6 พันล้านดอลลาร์เพื่อแข่งขันกับ OpenAI, Microsoft และ Alphabet พบว่า Tesla เริ่มถ่ายโอนบุคลากรและทรัพยากรไปยัง xAI โดยมีพนักงานอย่างน้อย 11 คนย้ายจาก Tesla ไป xAI โดยตรง และ Tesla ยังให้ xAI เข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ AI อีกด้วย

มีรายงานว่า Musk ยังเบี่ยงเบนการจัดส่งโปรเซสเซอร์ AI จำนวนมากจาก Nvidia ที่สงวนไว้สำหรับ Tesla ไปยังบริษัทโซเชียลมีเดีย X (เดิมชื่อ Twitter) ของเขาเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาโพสต์ใน X ว่า Tesla จะใช้จ่าย 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ “ในการฝึกอบรมและอนุมาน AI” และชิปราคาแพงของ Nvidia จะเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเติบโตของ Tesla ในฐานะ “ผู้นำด้าน AI และหุ่นยนต์”

แม้ Musk ยอมรับว่าเบี่ยงเบนชิปไปที่ X โดยอ้างว่าศูนย์ข้อมูลใหม่ของ Tesla ในเท็กซัสยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่โจทก์มองว่าบอร์ด Tesla ล้มเหลวในการปกป้องผลประโยชน์ของ Tesla และผู้ถือหุ้น

สรุป:

คดีฟ้องร้องนี้แสดงให้เห็นถึงความกังวลของผู้ถือหุ้น Tesla ต่อการกระทำของ Elon Musk ที่อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตและผลประโยชน์ของบริษัท นี่เป็นอีกหนึ่งบททดสอบสำคัญของ Musk และ Tesla ในการรักษาความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นและรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรม AI และยานยนต์

Advertisement

Source
TechCrunch
อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button