ข่าว Tech

Apple ให้คำมั่นอัปเดตความปลอดภัย iPhone ยาวนานถึง 5 ปี

Apple ได้ประกาศความมุ่งมั่นในการอัปเดตซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย iPhone เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี นับจากวันที่เปิดตัวอุปกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายใหม่ในสหราชอาณาจักร

Advertisement

ต้นปีนี้ สหราชอาณาจักรได้ออกกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (PSTI) ซึ่งบังคับให้บริษัทที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในประเทศปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยบางประการ หนึ่งในข้อกำหนดของ PSTI คือ บริษัทต้องกำหนดระยะเวลาการสนับสนุน หรือระยะเวลาขั้นต่ำที่จะมีการอัปเดตความปลอดภัยหลังการขาย

Apple ให้คำมั่นอัปเดตความปลอดภัย iPhone ยาวนานถึง 5 ปี

เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบ Apple ได้ยื่นเอกสารกำกับดูแลสาธารณะสำหรับ iPhone 15 Pro Max โดยระบุว่าระยะเวลาการสนับสนุนที่กำหนดของอุปกรณ์คือ “อย่างน้อยห้าปีนับจากวันที่จัดหาครั้งแรก” ซึ่งตรงกับวันที่เปิดตัว iPhone 15 series

บทความที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่า Apple จะไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการสนับสนุนซอฟต์แวร์สำหรับ iPhone รุ่นเก่าเหมือน Samsung และ Google แต่การรับประกันขั้นต่ำ 5 ปีนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Apple ที่ยังคงใช้อุปกรณ์รุ่นเก่า อย่างไรก็ตาม ทั้ง Samsung และ Google รับประกันการอัปเดตความปลอดภัย 7 ปี รวมถึงการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android สำหรับอุปกรณ์ของตน ซึ่งนานกว่าที่ Apple รับประกัน 2 ปี

ถึงกระนั้น Apple มักจะให้อุปกรณ์รุ่นเก่าได้รับการอัปเดตความปลอดภัยล่าสุดนานกว่าระยะเวลา 5 ปีที่ระบุไว้ ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวการอัปเดตความปลอดภัยสำหรับ iPhone 6s ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายน 2015 หรือ 9 ปีที่แล้ว

Advertisement

ย้อนกลับไปไกลกว่านั้น ในเดือนพฤศจิกายน 2020 Apple ได้ออกการอัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับ ‌iPhone‌ 5S ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2013 นั่นคือ 7 ปีหลังจากที่อุปกรณ์วางจำหน่าย กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่าระยะเวลาขั้นต่ำ 5 ปีจะถูกกำหนดไว้แล้ว แต่ผู้ใช้ iPhone ก็สามารถวางใจได้ว่า Apple มีประวัติอันยาวนานในการดูแลรักษาอุปกรณ์รุ่นเก่าให้อยู่ในระบบเป็นเวลาหลายปี

Apple ให้คำมั่นสัญญาว่าจะอัปเดตความปลอดภัย iPhone เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี นับจากวันที่เปิดตัวอุปกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ในสหราชอาณาจักร นี่เป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ยังคงใช้อุปกรณ์รุ่นเก่า แม้ว่าระยะเวลาการอัปเดตของ Apple จะยังน้อยกว่า Samsung และ Google ที่ให้การอัปเดต 7 ปี แต่อย่างน้อยผู้ใช้ก็สามารถมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ของตนจะได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัยล่าสุดเป็นระยะเวลาหนึ่ง

Advertisement

Source
MacRumors
อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button