ข่าว Tech

เราเตอร์กว่า 6 แสนเครื่องถูกโจมตีใน 3 วัน

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เมื่อเราเตอร์อินเทอร์เน็ตกว่า 600,000 เครื่องของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายหนึ่งถูกโจมตีและไม่สามารถใช้งานได้อย่างถาวร ผู้ใช้จำเป็นต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ทั้งหมด เหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

Advertisement

บริษัท Lumen Technologies’ Black Lotus Labs ได้เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์การโจมตีนี้ โดยระบุว่าเราเตอร์ที่ถูกโจมตีเป็นรุ่น Sagemcom และ ActionTec ซึ่งแสดงสัญญาณไฟสีแดงค้าง ผู้ใช้ในเว็บบอร์ดสาธารณะรายงานว่าฝ่ายบริการลูกค้าแจ้งให้เปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมด

การโจมตีครั้งนี้ยังคงเป็นปริศนาว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใดเป็นผู้ถูกโจมตี อย่างไรก็ตาม รายงานของ Reuters ระบุว่า Windstream เป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบ โดยอ้างอิงจากคำอธิบายเหตุการณ์ในรายงานของ Lumen และเหตุการณ์อินเทอร์เน็ตขัดข้องในช่วงเวลาเดียวกัน

นักวิจัยของ Lumen สรุปว่าเหตุการณ์นี้เป็นการกระทำโดยเจตนาของผู้ไม่ประสงค์ดี แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำได้แน่ชัด สิ่งที่น่าสนใจคือการโจมตีครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายเดียว แทนที่จะเป็นรุ่นเราเตอร์หรือช่องโหว่เฉพาะ

image 41
ข้อมูลการสแกนอินเทอร์เน็ตแสดงจำนวนอุปกรณ์ในสัปดาห์ที่มีการโจมตีใน ASN ที่ได้รับผลกระทบ
ภาพจาก Lumen Technologies’ Black Lotus Labs

วิธีป้องกันเราเตอร์

  • สร้างรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำใคร: เปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำและหลีกเลี่ยงรหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดา
  • เปิดไฟร์วอลล์และการเข้ารหัส Wi-Fi: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสมบัติเหล่านี้เปิดใช้งานอยู่เพื่อป้องกันการดักฟังข้อมูล
  • อัปเกรดเป็นเราเตอร์ WPA3: โปรโตคอลความปลอดภัยล่าสุดนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าเราเตอร์ของคุณได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุด

สรุป

การโจมตีเราเตอร์ครั้งใหญ่นี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย โดยการทำตามคำแนะนำง่ายๆ เหล่านี้ คุณสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราเตอร์และปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button