ความรู้ Tech

เซิร์ฟเวอร์ DNS ฟรี 2024 เพิ่มความเร็วและความปลอดภัย

ในยุคที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ความเร็วและความปลอดภัยในการท่องเว็บกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้งานออนไลน์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) มักให้บริการ DNS มาให้โดยอัตโนมัติ แต่เซิร์ฟเวอร์ DNS ของ ISP บางครั้งอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการความเร็วและการป้องกันภัยคุกคามที่มากขึ้น

Advertisement Halloween Box Set

เซิร์ฟเวอร์ DNS (Domain Name System) มีหน้าที่เปลี่ยนชื่อโดเมนที่เราพิมพ์ในเบราว์เซอร์ให้กลายเป็นที่อยู่ IP ที่ใช้เชื่อมต่อกับเว็บไซต์นั้น ๆ การเลือกใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ดีสามารถทำให้การท่องเว็บเร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้น และยังมีฟีเจอร์เสริม เช่น การกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือการป้องกันฟิชชิง

ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปสำรวจเซิร์ฟเวอร์ DNS ฟรีและสาธารณะที่ดีที่สุดของปี 2024 ซึ่งจะช่วยให้คุณท่องเว็บได้อย่างลื่นไหล ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เซิร์ฟเวอร์ DNS ฟรีและสาธารณะที่ดีที่สุดในปี 2024

1. Cloudflare DNS (1.1.1.1 และ 1.0.0.1)

Cloudflare เป็นที่รู้จักกันดีจากการให้บริการ CDN ที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังมีเซิร์ฟเวอร์ DNS สาธารณะในชื่อที่จำง่ายคือ 1.1.1.1 ซึ่งให้ความเร็วสูงสุดในการแปลงชื่อโดเมนให้เป็น IP จากการทดสอบของเว็บไซต์ DNSPerf Cloudflare ยังเน้นความเป็นส่วนตัวโดยไม่เก็บบันทึกข้อมูลการท่องเว็บของผู้ใช้ และมีการลบข้อมูลภายใน 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการตรวจสอบจาก KPMG เพื่อความมั่นใจ

นอกจากนี้ Cloudflare ยังมีตัวเลือกในการกรองเนื้อหามัลแวร์และเนื้อหาผู้ใหญ่ผ่านเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ปรับได้ เช่น 1.1.1.2/1.0.0.2 สำหรับการป้องกันมัลแวร์ และ 1.1.1.3/1.0.0.3 สำหรับการบล็อกเนื้อหาผู้ใหญ่

Advertisement Sunsu

2. Google Public DNS (8.8.8.8 และ 8.8.4.4)

Google Public DNS เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกที่ง่ายต่อการใช้งานแทน DNS ของ ISP แม้ว่า Google จะเก็บบันทึกข้อมูล IP ของอุปกรณ์ที่ทำการร้องขอชั่วคราวสำหรับการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา แต่จะลบข้อมูลที่ระบุตัวตนได้ออกในระยะเวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง

สำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ Google มีเอกสารที่อธิบายการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ DNS อย่างละเอียด ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจและประเมินนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริการได้อย่างครบถ้วน

3. Quad9 DNS (9.9.9.9 และ 149.112.112.112)

Quad9 เป็นบริการ DNS ฟรีที่มีความสามารถในการบล็อกโดเมนที่เป็นอันตรายผ่านข้อมูลจากแหล่งข่าวสารต่าง ๆ ทั้งสาธารณะและเอกชน แม้ว่าจำนวนแหล่งข่าวจะไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้บริการดี แต่ Quad9 ก็ยังถือว่ามีการป้องกันภัยคุกคามที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ Quad9 ยังมีประสิทธิภาพในการทำงานค่อนข้างดี เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการรายใหญ่อื่น ๆ

4. OpenDNS (208.67.222.222 และ 208.67.220.220)

OpenDNS ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ Cisco เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ DNS ที่ใหญ่ที่สุด โดยให้บริการตอบคำถาม DNS มากถึง 620 พันล้านครั้งต่อวัน OpenDNS มีฟีเจอร์ป้องกันฟิชชิงและการกรองเนื้อหาที่ปรับแต่งได้ ผู้ใช้สามารถเลือกระหว่างแผนฟรีและแผนชำระเงิน ซึ่งมีฟีเจอร์ควบคุมสำหรับผู้ปกครองเพิ่มเติม

DNS คืออะไร?

DNS คืออะไร?

DNS หรือ Domain Name System เป็นระบบที่ทำหน้าที่แปลงชื่อโดเมน (เช่น facebook.com) ให้เป็นที่อยู่ IP ที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจและเข้าถึงได้ ในเชิงเทคนิค เรียกว่า “การแปลงชื่อ” หรือ Resolution การทำงานของ DNS มีความซับซ้อน เพราะข้อมูลไม่ได้เก็บอยู่ในฐานข้อมูลเดียว แต่กระจายอยู่ทั่วโลกบนเซิร์ฟเวอร์ DNS หลายแห่ง

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเข้าใจรายละเอียดเชิงลึก เพราะ ISP จะจัดหาเซิร์ฟเวอร์ DNS ให้อัตโนมัติเมื่อคุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่ถ้าคุณต้องการความเร็วและความปลอดภัยที่มากขึ้น คุณอาจต้องพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ DNS ที่เหมาะสมกว่า

วิธีค้นหาเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่เร็วที่สุด

ความเร็วของเซิร์ฟเวอร์ DNS ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ตำแหน่งที่ตั้งของคุณ ระยะทางจากเซิร์ฟเวอร์ และความสามารถในการจัดการปริมาณข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์ได้รับ หากคุณต้องการทดสอบความเร็วของเซิร์ฟเวอร์ DNS หลาย ๆ แห่ง คุณสามารถใช้โปรแกรม DNS Jumper ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีที่ช่วยตรวจสอบความเร็วเซิร์ฟเวอร์ DNS ให้คุณในแต่ละพื้นที่

โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายเพียงแค่คลิกที่ปุ่ม “Fastest DNS” จากนั้นคลิก “Start DNS Test” และโปรแกรมจะแสดงรายชื่อเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่เรียงลำดับตามความเร็วให้คุณเลือก

วิธีเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS

ขั้นตอนในการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณใช้งาน และอาจแตกต่างกันไปตามระบบปฏิบัติการทั่วไป คุณสามารถเริ่มต้นได้โดยการหาหมายเลข IP ของเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่คุณต้องการใช้ เช่น Cloudflare ใช้ 1.1.1.1 และ 1.0.0.1

การเปลี่ยน DNS ที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ใช้งานในบ้านคือการปรับเปลี่ยน DNS บนเราเตอร์ ซึ่งเมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลง เราเตอร์จะนำค่า DNS ใหม่ไปใช้กับอุปกรณ์ทุกตัวในบ้านโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องทำการตั้งค่าเพิ่มเติมในแต่ละอุปกรณ์

ทิ้งท้าย

การเลือกเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ดีที่สุดไม่เพียงช่วยเพิ่มความเร็วในการท่องเว็บ แต่ยังเพิ่มความปลอดภัยจากภัยคุกคามออนไลน์ การใช้ DNS ฟรีและสาธารณะเช่น Cloudflare, Google Public DNS, Quad9 และ OpenDNS สามารถช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์การท่องเว็บที่ดีกว่า นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบประสิทธิภาพและฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button