ความรู้ Tech

การตั้งค่าและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวบน Mac อย่างง่าย

บางครั้งคุณอาจต้องการให้ผู้อื่นในบ้านเข้าถึง Mac ของคุณได้ แต่ไม่ต้องการให้พวกเขาเข้าถึงบัญชีส่วนตัวของคุณ เราจะแสดงวิธีตั้งค่าและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวให้คุณเอง

Advertisement

หากคุณแบ่งปัน Mac กับคนอื่นเป็นประจำ การตั้งค่าบัญชีผู้ดูแลระบบคนที่สองหรือบัญชีผู้ใช้มาตรฐานอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่สำหรับการเข้าถึงระยะสั้น เช่น ผู้มาเยี่ยม คุณสามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้

การทำเช่นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างจำกัด โดยไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน หรือเข้าถึงบัญชีอื่นๆ ของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าข้อมูลในบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวจะถูกลบทั้งหมดเมื่อผู้ใช้ชั่วคราวออกจากระบบ

การสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว

ในการสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว คุณต้องมีบัญชีผู้ดูแลระบบ หากคุณเป็นผู้ใช้ Mac เพียงคนเดียว บัญชีของคุณก็จะเป็นบัญชีผู้ดูแลระบบอยู่แล้ว

  1. ในบัญชีของคุณเอง ไปที่เมนู Apple แล้วเลือก “การตั้งค่าระบบ” จากนั้นเลือก “ผู้ใช้และกลุ่ม”
  2. คุณจะเห็นบัญชีทั้งหมดที่มีอยู่ใน Mac ของคุณ โดยบัญชีของคุณจะแสดงเป็น “ผู้ดูแลระบบ”
  3. ตัวเลือก “ผู้ใช้ชั่วคราว” มักจะแสดงเป็น “ปิด” ให้คลิกที่ปุ่ม “ข้อมูล” ทางด้านขวาของบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวเพื่อดูตัวเลือกต่างๆ
  4. ที่นี่ คุณสามารถเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้หากต้องการ จากนั้นเปิดสวิตช์ “อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เครื่องนี้”
  5. คุณยังสามารถเลือกเปิดตัวเลือกอื่นๆ เช่น “จำกัดเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่” ซึ่งจะต้องใช้รหัสผ่านผู้ดูแลระบบของคุณในการเปลี่ยนแปลง เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ที่รู้จัก
  6. คุณยังสามารถเลือก “อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเชื่อมต่อกับโฟลเดอร์ที่แชร์” ได้โดยเปิดใช้งานสวิตช์ที่เกี่ยวข้อง
  7. เมื่อคุณออกจากระบบบัญชีของคุณเอง คุณอาจยังคงเห็นหน้าเข้าสู่ระบบที่มีเพียงบัญชีของคุณ หากเกิดเหตุการณ์นี้ ให้คลิกที่ไอคอนสำหรับบัญชีของคุณเอง แล้วบัญชีอื่นๆ จะปรากฏขึ้น

ข้อจำกัดของผู้ใช้ชั่วคราว

ผู้ใช้ชั่วคราวไม่สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบ และไม่สามารถเข้าสู่ระบบบัญชีนั้นจากระยะไกลจากอุปกรณ์อื่นได้ ไฟล์ใดๆ ที่สร้างขึ้นในบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชั่วคราว ซึ่งจะถูกลบเมื่อผู้ใช้ชั่วคราวออกจากระบบ

Advertisement

หากผู้ใช้ชั่วคราวสร้างบางสิ่งบน Mac ของคุณที่ต้องการบันทึก พวกเขามีตัวเลือกบางอย่าง พวกเขาสามารถจัดเก็บไว้ในโซลูชันที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของตนเอง คัดลอกลงในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา หรือส่งอีเมลไปยังที่บ้านหรือที่อยู่อีเมลอื่น — แต่พวกเขาต้องดำเนินการนี้ก่อนที่จะออกจากระบบ

พวกเขายังสามารถจัดเก็บไฟล์ในโฟลเดอร์ที่แชร์จากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นบนเครือข่ายของคุณได้ หากคุณอนุญาตตัวเลือกนั้น บริการ Find My ยังมีให้สำหรับผู้ใช้ชั่วคราวเพื่อช่วยค้นหาอุปกรณ์ที่สูญหาย หากพวกเขาตั้งค่าตัวเลือกนั้นไว้บนอุปกรณ์เหล่านั้น

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าหากคุณเปิด FileVault สำหรับเครื่องของคุณ ผู้ใช้ชั่วคราวจะสามารถเข้าถึง Safari ได้เท่านั้น พวกเขาไม่สามารถสร้างไฟล์บนคอมพิวเตอร์ได้เลย หรือเข้าถึงอะไรก็ได้บนไดรฟ์

การจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว

บัญชีผู้ใช้ชั่วคราวมีไว้สำหรับการเข้าถึงส่วนต่างๆ ของ Mac ในระยะสั้นและชั่วคราว เมื่อความต้องการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวผ่านไป คุณสามารถปิดใช้งานบัญชีได้

  • ใช้บัญชีผู้ดูแลระบบของคุณเองเพื่อกลับไปที่ “การตั้งค่าระบบ” จากนั้น “ผู้ใช้และกลุ่ม” และปิดสวิตช์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ

สรุป

การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวบน Mac เป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยในการอนุญาตให้ผู้อื่นเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวของคุณ ด้วยคู่มือนี้ คุณสามารถสร้างและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้อย่างง่ายดาย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ทำตามขั้นตอนทั้งหมดอย่างถูกต้องเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด

Advertisement

Source
appleinsiderapple
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button