วันที่ 11 เดือน 11 หรือ วันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวันคนโสดแห่งชาติจีน หรือที่มีชื่อเรียกตามภาษาจีนว่า กวงกุ้น (Guanggun) แรกเริ่มเดิมที ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 โดยกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิงของประเทศจีน สาเหตุที่เป็นวันนี้เนื่องจาก เมื่อนำตัวเลขของวันและเดือนมาแยกออกจากกันจะได้เลข 1 เรียงกันโดดเดี่ยวมากถึง 4 ตัว ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบปี โดยในวันนี้บรรดาคนไร้คู่จะได้มีโอกาสออกมาสังสรรค์ฉลองความภูมิใจในความเป็นโสด และซื้อของขวัญเป็นรางวัลให้กับตัวเอง
วันคนโสดแห่งชาติ Singles Day
เหตุผลที่ วันที่ 11 เดือน 11 ถึงเรียกว่าเป็น วันคนโสด นั้นเพราะ ด้วยความที่เลขหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับคนที่หงอยเหงายืนคอตกไร้คู่อยู่แต่เพียงผู้เดียว หรือดูเหมือนภาพเหล่าคนโสดยืนเรียงรายกันอยู่ถึง 4 คนกลายเป็นวันที่เรียกว่า 光棍节 [Guānggùnjié] (แปลตรงตัวว่า วันท่อนไม้) ซึ่งแต่เดิม 光棍 [guānggùn] นั้นหมายถึง ท่อนไม้ แต่เพราะความที่ท่อนไม้มีลักษณะเรียวยาวคล้ายกับเลข 1 จึงกลายเป็นสแลง หมายถึง คนโสด ไปโดยปริยาย
อีกทั้ง วันคนโสด หรือเทศกาล Singles Day ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นเทศกาล Cyber Monday ของชาวจีนซึ่งหนุ่มสาวชาวจีนที่โสด ๆ กันเนี่ย จะออกมาฉลองชีวิตโสดด้วยการช้อปปิ้งทั้งบนร้านค้าทั่วไปและทางร้านค้าออนไลน์กัน และแม้ว่าจะเป็นวันสำหรับคนโสดแต่ก็มีคู่รักหนุ่มสาวเลือกวันนี้เป็นวัน สละโสด ของตัวเองอีกด้วย
วันคนโสด เงินสะพัด
บรรดาธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ พวกบริษัทอีคอมเมิร์ซในจีนมักจะจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษแบบถล่มทลาย กับสารพัดสินค้าเพื่อกระตุ้นการบริโภคจับจ่าย ทำให้คนทั้งโสดและไม่โสดออกมาจับจ่ายใช้สอยกันจำนวนมาก ทั้งซื้อให้แฟน เพื่อน คนที่แอบปิ๊ง และบ้างก็ถือโอกาสซื้อของให้ตนเองไปเสียเลย โดยมีการเตรียมตัวสั่งซื้อกันมากมาย จนบางครั้งทำให้เว็บไซต์ล่มกันไปเลย จากโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ
จากสถิติการซื้อของออนไลน์ จากการเปิดเผยตัวเลขของ อาลีบาบา พบว่าในช่วง 8 นาทีแรก คือเริ่มแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นมา ในปี 2015 มียอดใช้จ่ายสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ปี 2016 ใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้นก็สามารถทำยอดได้เท่ากัน ในปี 2017 มียอดถึง 25,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (8 แสนล้านบาท)
ยอดการซื้อนั้นสูงกว่ายอดการซื้อของ Black Friday อย่างมาก Black Friday มียอดการใช้จ่าย 6,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการซื้อสินค้าก่อนเทศกาลคริสต์มาส ทั้งนี้ แจ็คหม่า แห่งอาลีบาบานั้นได้พยายามเชิญชวนให้บริษัทแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในยุโรป สหรัฐฯ ฯลฯ นำสินค้ามาขายในเว็บไซต์ ทำให้ยอดการขายยิ่งพุ่งสูงมากขึ้น อันเป็นการสะท้อนถึงตัวเลขการเติบโตของการค้าปลีกที่ขยายตัว
นอกจากที่จีนแล้ว ปัจจุบันกลายเป็น วันคนโสดสากล และแพร่หลายมายังประเทศอื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ทุกปีจะเห็นว่าในร้านขายออนไลน์ร่วมจัดโปรโมชั่นวันคนโสดกันมากมายตามไปด้วย การใช้จ่ายในกลุ่มออนไลน์นั้นเป็นตลาดใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะไทย
ที่มา – wikipedia.org