เรื่องน่าสนใจ

อีกี้ คืออะไร? ตัวแทนสก๊อย Y2K สุดไวรัลจากธาตุทองซาวด์

คุณยังจำความรู้สึกตอนที่เพลงเปิดดังในโทรทัศน์แล้วมีภาพวัยรุ่นสาวผมรากไทรนั่งท้ายมอเตอร์ไซค์ซิ่งไปตามท้องถนนยามค่ำคืนได้ไหม? เมื่อไม่นานมานี้ โลกออนไลน์ก็ได้ฮือฮากับการกลับมาของภาพลักษณ์สก๊อยยุค Hi5 ผ่านตัวละคร “อีกี้” ที่ปรากฏใน MV ธาตุทองซาวด์ ผลงานของศิลปินไทยสายแร็ปยอดฮิตที่สร้างปรากฏการณ์ให้ใครต่อใครหวนคิดถึงสมัยที่วัฒนธรรมเด็กแว้นและสก๊อยเฟื่องฟู หากใครกำลังสงสัยว่า “อีกี้” นั้นคืออะไรกันแน่ หรือทำไมจู่ ๆ วัฒนธรรมสก๊อยย้อนวัยรุ่นยุค Y2K ถึงกลับมาเป็นกระแสดังอย่างไม่คาดคิด บทความนี้จะพาคุณไปเปิดมุมมองตั้งแต่ต้นทางของคำว่า “สก๊อย” ไปจนถึงการเป็นสัญลักษณ์แห่งยุคหนึ่งที่บรรยากาศยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน

เมื่อได้เห็นเอ็มวีนี้ หลายคนอาจตั้งคำถาม เราอดีตเคยใส่เสื้อยืดเอวลอย ผมรากไทร ทาลิปน้ำอบไทยสีแดงแรงฤทธิ์ เดินเล่นสยามสแควร์หรือไม่? บางคนอาจจะเคยมีประสบการณ์นั่งซ้อนท้ายแฟนหนุ่มขี่มอเตอร์ไซค์ซิ่งผ่านกลางดึก แต่ก่อนจะย้อนกลับไปเล่ายาวว่าชีวิตเคย “สก๊อย” แบบไหน หรือเคยมีฉายาเป็น “อีกี้” แห่งกลุ่มเพื่อน มาลองทำความรู้จักที่มาที่ไปของคำเรียกนี้ให้ลึกซึ้ง แล้วจะพบว่านี่ไม่ใช่เพียงแฟชั่นฉาบฉวย แต่ยังสะท้อนโครงสร้างทางสังคม ความคิดต่อเพศภาวะ และเสน่ห์ของความเป็นวัยรุ่นไทยในช่วงเปลี่ยนผ่านยุค 2000 อีกด้วย

ในบทความนี้ เราจะพูดตั้งแต่ “สก๊อย” คืออะไร ต่อยอดไปจนถึงการก่อรูปเป็น “อีกี้” ในปี 2023 ซึ่งกลับมาโลดแล่นเป็นนางเอกเอ็มวีสุดจี๊ด นำเสนอมิติด้านความคิด การแต่งตัว ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้ของสังคมที่มีต่อคนกลุ่มนี้ หากคุณกำลังมองหาเรื่องราวที่จะช่วยให้เข้าใจภาพใหญ่ของวัฒนธรรมย่อยยอดฮิตหรือ Pop Culture ของไทยในช่วงปีหลัง ๆ อ่านจบแล้วคุณอาจได้ทั้งแง่คิด อารมณ์ขัน และแรงบันดาลใจดี ๆ ในการมองกลับไปยังประสบการณ์วัยรุ่นของตัวเองไปพร้อมกัน

อีกี้ คืออะไร? กำเนิดคำว่า “สก๊อย” และภาพจำในสังคมไทย

อีกี้ คืออะไร? กำเนิดคำว่า “สก๊อย” และภาพจำในสังคมไทย

คำว่า “สก๊อย” ในความเข้าใจของคนทั่วไป มักจะเชื่อมโยงกับภาพของกลุ่มวัยรุ่นหรือเด็กผู้หญิงที่นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้น ใส่เสื้อรัดรูปโชว์สัดส่วน หรือบางครั้งก็ใส่สายเดี่ยว เสื้อกล้าม คู่กับกางเกงยีนส์ขาสั้นเอวต่ำ ผมมักจะเป็นทรงรากไทรยาวฟู ๆ หรือผูกแกละไว้สองข้าง แต่งหน้าเข้ม โดยเฉพาะการทาลิปสีแดงจัดจ้าน หลายคนเคยเรียกยุคหนึ่งว่า “เลดี้แซป” ซึ่งสื่อถึงความแซ่บของเหล่าสาว ๆ ที่อินกับลุคนี้

อย่างไรก็ตาม คำว่า “สก๊อย” ไม่ได้เป็นเพียงภาพลักษณ์ “นั่งท้ายมอไซค์” เท่านั้น หากแต่ยังรวมไปถึงภาษาสก๊อยที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อใช้กันในกลุ่ม ไม่ใช่แค่ “ภาษาไทยวิบัติ” ตามที่บางคนเคยประณาม ทว่ามีการพิมพ์สลับตัวอักษร หรือกด Shift บางจุดเพื่อเน้นย้ำลักษณะเฉพาะที่อ่านแล้วให้อารมณ์น่ารัก ตลก หรือดู “เด็ก” ขึ้นด้วยซ้ำ สิ่งเหล่านี้สร้าง “อัตลักษณ์” ร่วมกันของกลุ่มสก๊อย ทำให้เกิดเป็นซับคัลเจอร์ที่ใครเห็นก็บอกได้ทันทีว่านี่คือแฟชั่นจากอีกฟากหนึ่งของสังคม ที่ดูไม่เป็นทางการ แฝงความดื้อรั้นเป็นตัวของตัวเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
Advertisement

ในระยะยาว คำว่า “สก๊อย” ได้กลายเป็นวัฒนธรรมย่อย หรือ youth subculture ประเภทหนึ่ง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบในต่างประเทศก็อาจคล้ายกลุ่ม ‘punks’ หรือ ‘emos’ ที่มีการแต่งกายและท่าทีเฉพาะตัว มีสัญลักษณ์บางอย่างเชื่อมโยงกับอารมณ์ “ซ่า กล้า แหกกฎ” ปะปนกับความสุขของวัยรุ่น ที่สำคัญคือเป็นปฏิกิริยาของเด็ก ๆ ต่อมาตรฐานหรือกรอบของ “วัยเรียน” และ “สังคม” ที่เข้มงวด จึงเป็นช่องให้เกิดพื้นที่อิสระของการแต่งตัวและแสดงออก แม้อาจจะถูกมองเป็นด้านลบ แต่ก็เป็นสีสันที่มีอยู่จริง

อีกี้ สาวสก๊อยรุ่นใหม่ กลับมาฮิตในยุค Y2K

อีกี้ สาวสก๊อยรุ่นใหม่ กลับมาฮิตในยุค Y2K

การปรากฏตัวของ “อีกี้” ใน MV ธาตุทองซาวด์

ความสนุกเริ่มต้นเมื่อเอ็มวีเพลง ธาตุทองซาวด์ จากศิลปินแร็ปไทยชื่อดังหยิบเอา “อีกี้” มาเป็นตัวจี๊ดในเรื่อง สร้างความสนใจให้ผู้ชมต้องหันมาถามว่า “อีกี้คือใคร?” เพราะตัวละครนี้มีจุดขายเป็นลุคสก๊อยแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นทรงผมรากไทรยีฟู การแต่งหน้าโทนเข้ม รองเท้าส้นตึก การพกหวีไว้ในมือ หรือใช้โทรศัพท์ฝาพับสีจี๊ดที่เคยฮิตช่วง Hi5 กลับมาให้เห็นอีกครั้ง แน่นอนว่าเธอขี่มอเตอร์ไซค์ซิ่งไปกับเพื่อน ๆ อย่างสนุกสนาน และยังสะท้อนภาพความเป็นวัยโจ๋ยุค Y2K ที่แสดงตัวตนโฉ่งฉ่างอยู่ในโซเชียลมีเดียเก่าก่อน เช่น Hi5 หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ

การที่ “อีกี้” ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นทำให้หลายคนเริ่มมองเห็นว่า ภาพลักษณ์สก๊อยไม่ใช่สิ่งที่จะเหมารวมว่าเป็น “ลบ” อีกต่อไป ตรงกันข้าม มันกลับกลายเป็น “แฟชั่นย้อนยุค” ที่น่าหยิบมาแต่งเล่น ถ่ายรูป รีมิกซ์คอนเทนต์ ทำให้ผู้คนย้อนระลึกถึงสมัยกำลังวัยรุ่น รู้สึกถึงกลิ่นอาย Hi5 หรือ Y2K และได้ใช้เสื้อผ้า การแต่งตัวคล้าย ๆ กับในเอ็มวีมาแชร์ลง TikTok หรือ Instagram อย่างสนุก

ความเชื่อผิด ๆ กับภาพลักษณ์สก๊อย

คนจำนวนไม่น้อยไม่ชอบสก๊อย เพราะคิดว่าเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ออกแนวแหกกฎ ไม่ตั้งใจเรียน มีพฤติกรรมไม่ดี หรือโปรยเสน่ห์ไปวัน ๆ อย่างไรก็ตาม การศึกษากลุ่มสก๊อยอย่างจริงจังกลับพบว่า หลายสิ่งที่เรียกว่า “สก๊อย” เป็นเพียงการมองหาพื้นที่ใหม่ ๆ ในการสื่อสารและเรียกร้องอิสรภาพของวัยรุ่น เหมือนเชื้อไฟเล็ก ๆ ที่อยากจะแสดงออกว่าตัวเองก็มีตัวตนและมีทางเป็นของตนเอง การแต่งกายหรือแสดงออกในรูปแบบฉูดฉาด ชุดสั้น ผมสีแซ่บ หรือกระทั่งการซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ มองในแง่หนึ่งก็เป็นไปตามกระแสแฟชั่นและความสนุกของกลุ่ม การคบเพื่อนสนิทในหมู่เด็กแว้นและสก๊อยก็เป็นการสร้างชุมชนย่อยแห่งการแบ่งปันไลฟ์สไตล์กัน พวกเธอไม่ได้ถึงขนาด “เกเรทุกคน” แต่เป็นนิยามเหมารวมที่สังคมมอบให้ ด้วยภาพที่เราเห็นผ่านสื่อบางส่วน

เมื่อมาสู่ปี 2023 ที่โลกออนไลน์รวดเร็วขึ้น สื่อสารกันง่ายขึ้น “อีกี้” ในฐานะสก๊อยรุ่นใหม่อาจฉลาดและเลือก “ภาพ” ที่จะนำเสนอต่อสังคมได้ดีขึ้น กล่าวคือ เธอใช้จุดเด่นด้านแฟชั่นจัดจ้าน และท่าทางเย้ายวนใจ มาเป็นพลังขับเคลื่อนกระแส แต่มิได้แปลว่าการ์ดพฤติกรรมต้องมีปัญหาเสมอไป โดยเฉพาะกับคอมเมนต์ในโลกโซเชียลที่เปลี่ยนจากลบเป็นบวก ผู้คนพากันชมว่าลุคสก๊อยก็สวยได้ ดูเท่ได้ เป็นศิลปะทางแฟชั่นเสียด้วยซ้ำ

มอง “อีกี้” ผ่านมิติของวัฒนธรรม Y2K และ Hi5

มอง “อีกี้” ผ่านมิติของวัฒนธรรม Y2K และ Hi5

จากซับคัลเจอร์สู่ป๊อปคัลเจอร์

ในยุค 2000 หรือที่เรียกติดปากว่ายุค Y2K (ราวปี 2000-2010) แพลตฟอร์ม Hi5 ครองพื้นที่สำคัญในใจวัยรุ่น ประกอบกับช่วงเวลาแห่งการแสดงออกผ่านการแต่งตัวแนวจัดจ้าน เสื้อตัวเล็ก หรือ “เบบี้ที” กางเกงยีนส์ตัดสั้นเอวต่ำ ไปจนถึงการแต่งสไตล์หลากสีฉูดฉาด ล้วนเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในเจเนอเรชันนั้น สาว ๆ ที่อยากเป็นที่สนใจในกลุ่มเพื่อนมักจะหันมาแต่งหน้าแรง ๆ ถ่ายรูปในมุมเก๋ หรือใช้แอปแต่งภาพ จัดโปรไฟล์ Hi5 ให้วิ้งวับด้วย GIF อนิเมชัน เลื่อนไฟกะพริบ บางคนเปิดเพลงอัตโนมัติทันทีที่มีคนคลิกเข้ามาเยี่ยมโปรไฟล์

แน่นอนว่ากลุ่มสก๊อยก็เฟื่องฟูในช่วงเวลาเดียวกัน ด้วยความที่แฟชั่นกำแพงต่ำขนาดนี้ ใครจะแต่งอะไรก็ได้ สร้างเอกลักษณ์กันสุดเหวี่ยง สก๊อยจึงโดดเด่นด้วยผมยีฟูสูง ทาสีปากจัด ใช้อายแชโดว์ฟ้า หรือชมพูแปร๋น เน้นโชว์ผิว และเน้นความบางของเสื้อผ้าที่ดู “แซ่บ” เป็นพิเศษ หากใครกำลังเบื่อกับระบบการศึกษาที่ต้องใส่ชุดนักเรียนคลุมผมดำเรียบ ก็จะมาระบายตัวตนในช่วงวันหยุดหรือช่วงท่องเที่ยวตอนดึกนั่นเอง ซึ่งภาพเหล่านี้เองได้กลายเป็น “ของหายาก” ในเวลาต่อมา เมื่อโซเชียลเข้าสู่ยุค Facebook, Instagram ทำให้กระแส Hi5 ร่วงลงไป และแนวการแต่งตัวก็เปลี่ยนรูปแบบ

การกลับมาของอีกี้ในเอ็มวีธาตุทองซาวด์ชวนให้เราคิดถึงการเดินทางของซับคัลเจอร์สก๊อยที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงกลุ่มนอกกระแส ใครเห็นก็อาจจะหัวเราะหรือตัดสินว่าเป็นเด็กไม่ดี แต่พอเวลาผ่านไป วัฒนธรรมย่อยนี้ค่อย ๆ ถูกหยิบยกมาเป็นป๊อปคัลเจอร์ คือเป็นกระแสหลักที่คนทั่วไปพร้อมใจกันแชร์รูปตัวเองสมัยเป็นสก๊อย โพสต์ลงในโลกออนไลน์แบบไม่กลัวใครจะว่า เรียกว่า “ยุคไหนก็มีเสน่ห์ของมัน” นั่นเอง

เทคนิคแฟชั่นผมรากไทร-เสื้อสายเดี่ยว-โทรศัพท์ฝาพับ

ใครที่อยากลองเป็น “อีกี้” รุ่น 2023 บ้าง แนะนำให้จัดผมทรงรากไทรยาว ๆ ยีให้พองด้านบน จะแต่งหน้าสีละลานตาหรือเลือกโทนจี๊ด ๆ พร้อมทาลิปให้แดงนีออนก็ได้ หากมีสายเดี่ยวสีสะท้อนแสงสักตัว หรือเสื้อกล้ามรัดรูปก็เอาให้สุด เพิ่มความขาววอกด้วยแป้งหรือรองพื้น บางคนอาจอยากกรีดอายไลเนอร์สีดำหนา ๆ หลังจากนั้น เสริมพร็อพเป็นโทรศัพท์ฝาพับอันเล็กที่พอสะบัดเปิด-ปิดแล้วเท่มาก ก็ยิ่งเรียกความสนใจได้เต็ม ๆ จุดนี้เองที่เป็นกิมมิกสำคัญของ “อีกี้” ในเอ็มวี ซึ่งเป็นตัวแทนของยุค Y2K ชั้นดี แถมยังเป็นเครื่องเตือนใจว่าการสื่อสารสมัยก่อนแตกต่างจากปัจจุบันลิบลับแค่ไหน

วัฒนธรรมสก๊อยกับบทบาททางสังคมและเพศ

แหกกฎเพศภาวะตามขนบ

เบื้องหลังความแปลกใหม่ของคำว่า “สก๊อย” ก็คือการที่มันท้าทาย “กรอบกติกา” ที่สังคมไทยเคยนิยามให้ผู้หญิงต้องเรียบร้อย บทบาททางเพศอันคุ้นเคยคือผู้หญิงนั่งเรียบร้อย ทรงผมไม่ฉูดฉาด แต่งกายไม่หวือหวา แต่สก๊อยคือการปลดล็อกข้อจำกัดนั้นออกทั้งหมด เมื่อพวกเธอเลือกจะซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์เด็กแว้นออกไปซิ่ง ทั้งที่เคยถูกคาดหวังให้เก็บตัวอยู่บ้าน หรือไปเรียนเย็บปักถักร้อยก็เท่านั้น นี่จึงเป็นเสน่ห์ของสก๊อยในการตั้งคำถามต่อวัฒนธรรมเพศแบบดั้งเดิม และเป็นการเฉลิมฉลองอิสรภาพในด้านการแต่งตัวและการดำเนินชีวิต

ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากแรงขับเคลื่อนเรื่องแฟชั่น สก๊อยยังเกี่ยวพันกับภาวะเศรษฐกิจของวัยรุ่นระดับล่างถึงกลาง ที่คนอาจจะไม่มีรถยนต์หรูไว้ใช้เดินทาง แต่มีมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะคู่ใจ การซ้อนท้ายจึงสะท้อนความสามารถในการเข้าถึงทรัพยากรหรือโอกาสพักผ่อนหย่อนใจอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยความเร็วของรถและการรวมตัวเป็นกลุ่ม มันให้อารมณ์เหมือนมีชมรมสังคมเล็ก ๆ ที่พวกเขาพึ่งพากันได้ ไม่แปลกที่หลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้จะบรรยายถึง “ความสุขเล็ก ๆ” ในตัวตนของสก๊อยว่าเป็นช่วงหนึ่งในชีวิตที่มีเสน่ห์ และภาคภูมิใจเสียจนยิ้มออกเมื่อนึกถึง

ภาษาสก๊อย อัตลักษณ์ที่ถูกมองข้าม

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ “ภาษาสก๊อย” หลายคนสงสัยว่าตกลงมันคือภาษาแบบไหน เป็นไปได้อย่างไรที่อ่านแทบไม่รู้เรื่อง? ความจริงคือภาษาสก๊อยเป็นการปรับวิธีเขียนโดยใช้ตัวอักษรไทยสลับกับเครื่องหมายพิเศษหรืออักษรต่างชาติ หรืออาจจะกด Shift ปุ่มคีย์บอร์ดเพื่อให้ได้สัญลักษณ์ที่ต่างออกไป จนเกิดเป็นข้อความที่แลดู “วิบัติ” ในสายตาคนทั่วไป แต่นั่นคือเสน่ห์ของกลุ่มพวกเธอ เหมือนเป็นโค้ดลับบ่งบอกว่า “ฉันและเพื่อนเข้าใจร่วมกันนะ” บางเจ้าถึงขั้นหยอดอารมณ์เชิงบวก เป็นมุกตลก หรืออวยพรกันในแบบที่ไม่มีคำหยาบเลยด้วยซ้ำ

ณ จุดนี้ ภาษาสก๊อยจึงไม่ได้เป็นภาษาที่เลื่อนไหลหรือผิดหลักการเขียนไทยเสมอไป แต่เป็นอีกหนึ่งในวิธีสร้างสรรค์เพื่อสื่อสารเฉพาะกลุ่ม ชวนให้นึกถึงภาษาวัยรุ่นที่พลิกแพลงสะกดคำแบบกวน ๆ ในยุคสมัยก่อน เช่น “กัล” แทน “กัน” “จัย” แทน “ใจ” ฯลฯ หลักใหญ่ใจความคือ มันสะท้อนตัวตนและมิติการแสดงออกของคนเขียนที่อยากแตกต่าง ทำให้เห็นว่าเบื้องหลังคนที่ใช้ภาษาสก๊อยอาจไม่ได้มีเจตนาหยาบคายเลย แต่สังคมส่วนหนึ่งกลับมองว่ามันคือการบิดเบือนภาษา หลายคนจึงตั้งแง่ลบตั้งแต่ยังไม่ได้ลองอ่านจริงจัง

อีกี้ สัญลักษณ์ “สก๊อย” ที่จุดกระแสโหยหายุค Hi5

กระแส Y2K และการตลาดผ่านความ Nostalgia

ในโลกดิจิทัล สินค้าแฟชั่นหลายเจ้ากำลังนำธีม “Y2K” มาขายโดยเน้นการฟื้นความทรงจำของ Gen Y หรือกลุ่มวัยรุ่นตอนต้นในยุค 2000 ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเอวลอย กางเกงยีนส์เอวต่ำ สีนีออน และเทคโนโลยีแบบเก่า ๆ ที่นำกลับมาทำเป็นพร็อพ การปรากฏตัวของอีกี้ในฐานะสก๊อยสาวขวัญใจเอ็มวี จึงถือเป็นกลยุทธ์เสริมที่ส่งเสริมกระแส Y2K ให้คึกคัก เมื่อคนเห็นภาพอีกี้ก็มักจะเชื่อมโยงกับประสบการณ์ตัวเองสมัยเล่น Hi5 หรือแต่งรูปโปรไฟล์ขำ ๆ ยอดวิวของเอ็มवीก็พุ่งขึ้นเพราะทุกคนอยากดูว่าเขาจะตีความยุค Hi5 ออกมาอย่างไร

ปรากฏว่าเอ็มวีก็ทำให้แฟนเพลงหลายคนอดไม่ได้ที่จะไปค้นหาเสื้อผ้าวินเทจโปร่ง ๆ ในตู้ เพื่อใส่มาร่วมสนุก ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียแล้วติดแฮชแท็ก #สก๊อย #อีกี้ #ธาตุทองซาวด์ ความรู้สึกโหยหาวันวานและต้องการกลับไปสัมผัสความเป็นวัยรุ่นตอนต้นของคนอายุ 25 ปีขึ้นไป ก็เลยปะทุอย่างรุนแรง สิ่งนี้เองเป็นตัวอย่างชัดเจนว่าการรีแบรนด์วัฒนธรรมย่อยที่เคยถูกดูแคลนในอดีต ให้กลายเป็นของเท่ มีสไตล์ และจับต้องได้ เป็นยุทธศาสตร์ทางการตลาดที่ทรงพลัง

อีกี้มีเสน่ห์อย่างไร

แม้จะโผล่ในเนื้อเพลงเพียงไม่กี่ท่อน แต่ตัวละคร “อีกี้” กลายเป็นไฮไลต์ของเอ็มวีธาตุทองซาวด์ ด้วยบุคลิกเต้นยั่ว ๆ บด ๆ เหน็บหวีไว้สางผมทุกครั้งที่ลมพัด และยิงสายตาแรงทะลุจอ จุดเด่นคือความ “ไม่แคร์” ต่อค่านิยมที่บอกว่าผมฟูน่ารำคาญ หรือแต่งหน้าจัดดูไม่เรียบร้อย ตรงกันข้าม เธอแสดงความมั่นใจว่าฉันเองนี่แหละ คือสก๊อยที่มีตัวตน ไม่ต้องการอนุมัติจากใคร แสดงให้เห็นพลังของการโอบรับอัตลักษณ์ที่แตกต่างอย่างเต็มรูปแบบ จนกลายเป็นสีสันแปลกใหม่ในยุคที่คนจำนวนมากตามเทรนด์มินิมอลเรียบหรู

นอกจากนี้ เอ็มวียังสอดแทรกฉากที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยในมุม “สตรีท” เอาไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าแผงลอยริมถนน บรรยากาศเด็กแว้นยกพวกออกซิ่งยามดึก ไปจนถึงการตีกันเล็ก ๆ พอเป็นพิธี สิ่งเหล่านี้พอมาเจอกับคาแรกเตอร์แฟชั่นอันจัดจ้านของอีกี้ จึงสร้างกลิ่นอายของความเป็นไทยแบบโคตรสตรีทที่ใคร ๆ ก็จำได้ทันที

การยอมรับที่เปลี่ยนไปจาก “สก๊อยชายขอบ” สู่ “เทรนด์แฟชั่น”

ต่างจากราวสิบกว่าปีก่อน วันนี้ “สก๊อย” เริ่มได้รับการยอมรับในมุมที่เป็นไลฟ์สไตล์สนุกสนาน มากกว่าการมองว่าเป็นเด็กดื้อด้านเพียงอย่างเดียว เมื่อกระแส #Y2K และ #Hi5 กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนถ่ายภาพตัวเองสมัยวัยทีน บางคนก็พบว่าตัวเองเคยผ่านลุคสก๊อยมาไม่มากก็น้อย ซึ่งนั่นกลายเป็นบทพิสูจน์ว่าทุกคนอาจเคยมี “ช่วงเวลาสก๊อย” ในชีวิต ในสังคมโซเชียลปัจจุบัน การได้แชร์ภาพพวกนี้และแท็กหาเพื่อนเก่า ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เรื่องราวของอีกี้ในเอ็มวีดังกล่าวกลายเป็นปรากฏการณ์ “ฟีเวอร์”

อีกมุมหนึ่ง ช่างทำผมหรือร้านเสื้อผ้าต่างก็อาจเห็นช่องทางสร้างสรรค์ทรงผมหรือสไตล์การแต่งตัว “สก๊อยย้อนยุค” ให้ลูกค้าลองสนุกไปกับธีมงานปาร์ตี้ Y2K หรืองานเลี้ยงรุ่น ซึ่งก็สอดคล้องกับความนิยมในกระแสแฟชั่นรีโทร (retro) และเรโทรขั้นสุดที่ไม่ต้องคำนึงถึงความยับยั้ง ใช้สี派ฉูดฉาดแบบสุด ๆ อีกต่อไป

พลังอันจัดจ้านของ “อีกี้” และสก๊อยในสายตายุคใหม่

วัฒนธรรมสก๊อยไม่ได้เป็นเพียงแค่ท่าทางการแต่งกายฉูดฉาดเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของขบถวัยรุ่น ผู้หญิงที่ต้องการปลดปล่อยตัวเองจากกรอบกติกาที่สังคมกำหนด และเป็นภาพสะท้อนเศรษฐกิจสังคมระดับหนึ่งในแต่ละยุค จนมาถึงปี 2023 ที่มี “อีกี้” เป็นตัวเดินเรื่องหลักในเอ็มวีธาตุทองซาวด์ ผู้คนจึงหันมาสนใจปรากฏการณ์สก๊อยในมุมแฟชั่นและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น หยุดตีตราทั่วไปว่าเป็นเรื่องไม่ดีไปเสียหมด

เมื่อเราหันมองเรื่องนี้ผ่านความเป็น Y2K หรือวัฒนธรรม Hi5 จะเห็นว่ามันเชื่อมโยงกับอารมณ์โหยหาอดีต (Nostalgia) ที่ใครหลายคนมีอยู่ในใจ ช่วงเวลาที่เรายังเป็นเด็ก อยู่ในโลกที่อินเทอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟู เรามีโปรไฟล์สีฟรุ้งฟริ้งใน Hi5 มีการส่งข้อความภาษาวิบัติ คุณค่าของยุคสก๊อยจึงคือการฉีกกรอบออกไป แต่งตัวปรับลุคให้เราไม่เหมือนใคร และประกาศให้โลกรู้แบบไม่อาย

ทิ้งท้าย

ท้ายที่สุดแล้ว “อีกี้คืออะไร?” เธอคือตัวละครสก๊อยยุค Y2K ในเอ็มวีธาตุทองซาวด์ที่จุดกระแสความร้อนแรงได้อย่างเหนือความคาดหมาย พาให้เราหวนนึกถึงสไตล์การแต่งตัวสุดจี๊ดและบทบาท “ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์” ที่เคยถูกมองว่าสร้างปัญหา แต่วันนี้กลับกลายเป็นแฟชั่นย้อนยุคที่คนอยากลองหยิบมาแต่งอีกครั้ง

สิ่งที่น่าจดจำยิ่ง คือการที่สก๊อย หรือแม้แต่อีกี้ สามารถเป็นตัวแทนวัฒนธรรมวัยรุ่นไทยช่วงหนึ่งที่ผสมผสานความสนุกและการหลุดพ้นจากกรอบสังคมได้อย่างชัดเจน แน่นอนว่าด้านลบหรือการประพฤติตัวเสี่ยงอันตรายบนท้องถนนก็ยังมีอยู่ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าสก๊อยเป็นสีสันที่ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นและดนตรีในบ้านเรา ครั้นพอเวลาผ่านไป ก็กลายเป็นวัตถุดิบชั้นดีสำหรับการทำคอนเทนต์ยุคใหม่ เหมือนอย่างที่เราเห็นในเอ็มวีแร็ปซึ่งผสมผสานกลิ่นอายไทยแท้เข้ากับโลกปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว

หากคุณเคยมีจังหวะชีวิตแบบสก๊อย นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ ตะโกนร้องเพลงริมถนนตอนกลางคืน เมื่ออ่านข้อความมาถึงตรงนี้ อาจจะได้นึกถึงเสียงหัวเราะและความสุขในวันวาน จนสบตากับใครสักคนที่เคยผ่านประสบการณ์คล้ายกัน ความทรงจำเหล่านั้นก็จะกลายเป็นพลังที่ทำให้เรายิ้มรับความเป็นจริงของปัจจุบันได้อย่างมีสีสันกว่าเคย

หวังว่าบทความนี้จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับคุณ เข้าใจว่า “อีกี้” ไม่ได้เป็นเพียงตัวละครสร้างกระแส แต่คือสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมสก๊อยที่โลดแล่นในยุค Y2K หากคุณชอบ หรืออยากแลกเปลี่ยนเรื่องราวสก๊อยในแบบของคุณ ลองแชร์บทความนี้ต่อให้เพื่อน ๆ หรือคอมเมนต์เล่าประสบการณ์สนุก ๆ ของตัวเองด้านล่างได้เลย ความทรงจำที่หลากหลายนี่แหละจะทำให้เรื่องราวของอีกี้กับสก๊อยกลับมาโลดแล่นในหัวใจของคนไทย พร้อมคงความอมตะต่อไป!

Advertisement

กดเพื่ออ่านต่อ
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button