เรื่องน่าสนใจ

6 ตำนานผีญี่ปุ่น เรื่องเล่าสยองขวัญจากแดนอาทิตย์อุทัย!

เชื่อมั้ยว่าตำนานผีในญี่ปุ่นนี่มีความสำคัญมากเลยนะ มันไม่ใช่แค่เรื่องเล่าธรรมดา ๆ นะ แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยล่ะ คนญี่ปุ่นเขาเชื่อกันว่าโลกของคนเป็นกับโลกของวิญญาณนั้นอยู่ใกล้กันมาก ๆ เลยทีเดียว

Advertisement

แล้วรู้มั้ยว่าผีญี่ปุ่นนี่มีหลายประเภทมาก ๆ เลยนะ มีทั้งผีที่น่ากลัวสุด ๆ ผีที่น่าสงสาร หรือแม้แต่ผีที่ช่วยเหลือคน แต่ละตัวก็มีเรื่องราวที่แตกต่างกันไป น่าสนใจมาก ๆ เลย

ตำนานผีญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง

1. ยูเรอิ (Yurei)

ยูเรอิ (Yurei)

เคยได้ยินชื่อยูเรอิมั้ย? นี่เป็นผีที่ดังมาก ๆ ในญี่ปุ่นเลยนะ ยูเรอิเป็นวิญญาณของคนที่ตายไปแล้ว แต่ยังมีความรู้สึกค้างคาอยู่ในโลกมนุษย์ อาจจะเป็นความแค้น ความรัก หรือความเสียใจก็ได้

ลักษณะของยูเรอินี่น่ากลัวมาก ๆ เลย คิดดูสิ เป็นผู้หญิงผมยาวสยายปรกหน้า ใส่ชุดขาวยาว ไม่มีเท้า แล้วลอยอยู่กลางอากาศ โอ้โห! แค่นึกภาพก็ขนลุกแล้ว

ที่น่าสนใจคือ ยูเรอิมักจะปรากฏตัวในช่วงพลบค่ำ หรือตอนกลางคืน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ม่านระหว่างโลกมนุษย์กับโลกวิญญาณบางที่สุด

Advertisement

2. โอนรโยะ (Onryo)

โอนรโยะ (Onryo)

ทีนี้มาดูอีกตัวที่น่ากลัวไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือโอนรโยะ รู้มั้ยว่าโอนรโยะนี่แปลว่าอะไร? มันแปลว่า “วิญญาณแห่งความแค้น” เลยนะ โอ้โห! ฟังชื่อก็รู้เลยว่าต้องน่ากลัวมาก ๆ แน่ ๆ

โอนรโยะนี่เป็นวิญญาณของคนที่ตายไปด้วยความแค้น อาจจะถูกฆ่าตาย ถูกทรยศ หรือถูกทำร้ายอย่างรุนแรง พวกเขาจึงกลับมาเพื่อแก้แค้นคนที่ทำร้ายพวกเขาตอนมีชีวิตอยู่

ที่น่ากลัวคือ โอนรโยะไม่ได้แก้แค้นแค่คนที่ทำร้ายพวกเขาเท่านั้นนะ แต่อาจจะทำร้ายคนอื่น ๆ ด้วย เรียกว่าโกรธแค้นจนควบคุมตัวเองไม่ได้เลยล่ะ

มีตำนานเล่าว่า โอนรโยะบางตนมีพลังมากถึงขนาดทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติได้เลยนะ เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม หรือโรคระบาด เห็นมั้ยล่ะว่าน่ากลัวขนาดไหน

3. ซาดาโกะ (Sadako)

ซาดาโกะ (Sadako)

แล้วใครเคยดูหนังเรื่อง “Ring” หรือ “เดอะริง” บ้าง? ถ้าเคยดู ก็ต้องรู้จักซาดาโกะแน่นอน ซาดาโกะนี่เป็นผีที่โด่งดังไปทั่วโลกเลยนะ

ซาดาโกะเป็นเด็กผู้หญิงที่ถูกฆ่าและโยนลงไปในบ่อน้ำ เธอจึงกลับมาแก้แค้นผ่านทางม้วนวิดีโอ ใครที่ดูวิดีโอนั้นจะต้องตายภายใน 7 วัน เว้นแต่จะทำตามเงื่อนไขบางอย่าง

ที่น่าสนใจคือ ตำนานของซาดาโกะนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงบางส่วน ผสมผสานกับจินตนาการของนักเขียน จนกลายเป็นตำนานผีที่น่ากลัวมาก ๆ

4. ผีในป่า

"โคดามะ" (Kodama)

เชื่อมั้ยว่าในป่าของญี่ปุ่นนี่มีผีเยอะมาก ๆ เลยนะ มีทั้งผีดี ผีร้าย แล้วก็ผีแปลก ๆ ด้วย

อย่างเช่น “โคดามะ” (Kodama) ซึ่งเป็นวิญญาณประจำต้นไม้ คนญี่ปุ่นเชื่อว่าต้นไม้เก่าแก่ทุกต้นจะมีโคดามะสิงสถิตอยู่ บางครั้งเราอาจจะได้ยินเสียงสะท้อนแปลก ๆ ในป่า นั่นแหละคือเสียงของโคดามะ

แล้วก็มี “เทนกุ” (Tengu) ด้วยนะ เทนกุเป็นปีศาจที่มีจมูกยาว ๆ อาศัยอยู่บนภูเขา บางคนบอกว่าเทนกุนี่ดุร้ายมาก แต่บางคนก็บอกว่าเทนกุช่วยปกป้องป่าและสอนศิลปะการต่อสู้ให้มนุษย์ด้วยนะ

5. ผีในบ้าน

"ซาชิคิ-วารัชชิ" (Zashiki-warashi)

แล้วในบ้านล่ะ? โอ้โห! ในบ้านก็มีผีเยอะไม่แพ้กันเลย มี “ซาชิคิ-วารัชชิ” (Zashiki-warashi) เป็นวิญญาณเด็กที่อาศัยอยู่ในบ้าน บางคนเชื่อว่าถ้าบ้านไหนมีซาชิคิ-วารัชชิอยู่ จะนำโชคลาภมาให้ แต่ถ้าซาชิคิ-วารัชชิย้ายออกไป บ้านนั้นก็จะประสบเคราะห์กรรม

แล้วก็มี “อะคาคาเนะ” (Akaname) ด้วย เป็นปีศาจที่ชอบเลียห้องน้ำสกปรก โอ้โห! แค่คิดก็รู้สึกสยองแล้ว นี่เป็นเหตุผลที่คนญี่ปุ่นชอบรักษาความสะอาดของห้องน้ำมาก ๆ เลยนะ

6. ผีในโรงเรียน

"คุชิซาเกะ-อนนะ" (Kuchisake-onna) หรือ "ผู้หญิงปากฉีก"

โรงเรียนในญี่ปุ่นก็มีตำนานผีเยอะมากเหมือนกันนะ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล่าที่นักเรียนเอามาเล่าต่อ ๆ กัน

เช่น “ฮานาโกะ-ซัง” (Hanako-san) เป็นวิญญาณเด็กผู้หญิงที่สิงอยู่ในห้องน้ำโรงเรียน มีเรื่องเล่าว่าถ้าใครเคาะประตูห้องน้ำแล้วเรียกชื่อเธอ ฮานาโกะจะปรากฏตัวขึ้นมา บางคนบอกว่าเธอจะทำร้ายคนที่เรียกเธอ แต่บางคนก็บอกว่าเธอแค่อยากมีเพื่อนเล่นเท่านั้นเอง

นอกจากนี้ยังมี “คุชิซาเกะ-อนนะ” (Kuchisake-onna) หรือ “ผู้หญิงปากฉีก” ด้วยนะ เธอมักจะปรากฏตัวใกล้ ๆ โรงเรียนตอนเย็น ๆ แล้วถามเด็ก ๆ ว่า “ฉันสวยไหม?” ถ้าตอบว่าสวย เธอจะถอดหน้ากากออกแล้วเผยให้เห็นปากที่ฉีกกว้างถึงหู แล้วถามซ้ำว่า “แล้วตอนนี้ล่ะ?” โอ้โห! น่ากลัวมาก ๆ เลย

ที่น่าสนใจคือ ตำนานพวกนี้มักจะแฝงบทเรียนสอนใจไว้ด้วยนะ เช่น สอนให้เด็ก ๆ ระวังคนแปลกหน้า หรือไม่ควรอยู่โรงเรียนดึก ๆ ดื่น ๆ คนเดียว

ตำนานผีในวรรณกรรมและสื่อ

นิทานพื้นบ้าน

รู้มั้ยว่าตำนานผีญี่ปุ่นหลาย ๆ เรื่องมีที่มาจากนิทานพื้นบ้านเก่าแก่เลยนะ อย่างเช่นเรื่อง “โมโมทาโร่” ที่เราคุ้นเคยกันดี จริง ๆ แล้วในเวอร์ชันดั้งเดิมมีปีศาจร้ายอยู่ด้วยนะ แต่เวอร์ชันที่เราฟังกันทุกวันนี้ถูกปรับให้เด็ก ๆ ฟังได้แล้ว

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ “โยไทเดน” (Yotsuya Kaidan) เป็นเรื่องราวของโอนรโยะที่ชื่ออิวะ ที่ถูกสามีทรยศและฆ่าตาย แล้วกลับมาแก้แค้น เรื่องนี้ได้รับความนิยมมากจนถูกนำไปทำเป็นละครคาบุกิหลายครั้งเลยนะ

หนังสือ

ในยุคหลัง ๆ มานี้ ก็มีนักเขียนหลายคนที่นำตำนานผีญี่ปุ่นมาดัดแปลงเป็นนิยายสมัยใหม่ด้วยนะ อย่างเช่น โคจิ ซุสุกิ ผู้เขียนนิยายเรื่อง “Ring” ที่เราพูดถึงไปแล้ว เขาได้นำตำนานผีโบราณมาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ จนเกิดเป็นเรื่องราวที่น่ากลัวมาก ๆ หรืออย่างนัตสึฮิโกะ เคียวโกคุ ที่เขียนซีรีส์นิยาย “Hyakki Yakō” ที่รวบรวมตำนานผีและปีศาจญี่ปุ่นมาเล่าในบริบทสมัยใหม่ ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักตำนานเก่าแก่เหล่านี้มากขึ้น

ภาพยนตร์และซีรีส์

แน่นอนว่าตำนานผีญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากในวงการภาพยนตร์และซีรีส์ด้วยนะ

นอกจากเรื่อง The Ring ที่โด่งดังไปทั่วโลกแล้ว ยังมีหนังผีญี่ปุ่นอีกหลายเรื่องที่น่ากลัวมาก ๆ เช่น Ju-on หรือที่เรารู้จักในชื่อ “The Grudge” ที่เล่าเรื่องของบ้านที่ถูกสาปแช่งด้วยความแค้น

หรืออย่างซีรีส์ “Yami Shibai” ที่นำเสนอเรื่องผีญี่ปุ่นในรูปแบบแอนิเมชันสั้น ๆ แต่ละตอนก็จะเล่าตำนานผีต่าง ๆ ทำให้คนดูได้เรียนรู้เกี่ยวกับตำนานผีญี่ปุ่นมากมายเลย

ที่น่าสนใจคือ หนังผีญี่ปุ่นมักจะมีการนำเสนอที่แตกต่างจากหนังผีตะวันตก โดยเน้นไปที่บรรยากาศหลอน ๆ และความน่ากลัวทางจิตวิทยามากกว่าฉากสยองขวัญ

อิทธิพลต่อสังคมญี่ปุ่น

ความเชื่อและพิธีกรรม

ตำนานผีเหล่านี้ไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล่าเท่านั้นนะ แต่มันมีอิทธิพลต่อความเชื่อและพิธีกรรมของคนญี่ปุ่นด้วย

อย่างเช่นเทศกาล “โอบง” (Obon) ที่จัดขึ้นทุกปีในเดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าวิญญาณบรรพบุรุษจะกลับมาเยี่ยมลูกหลาน พวกเขาจะจุดโคมไฟเพื่อนำทางวิญญาณ และทำพิธีต้อนรับด้วย

หรืออย่างพิธี “โคโซ” (Koso) ที่ทำเพื่อปัดเป่าวิญญาณร้าย มักจะทำกันในช่วงต้นปีหรือเมื่อย้ายเข้าบ้านใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าบ้านจะปลอดภัยจากวิญญาณชั่วร้าย

การท่องเที่ยวเชิงผี

เชื่อมั้ยว่าตำนานผีพวกนี้กลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นด้วยนะ

มีทัวร์ผีในโตเกียวที่พาไปเยี่ยมชมสถานที่ที่เชื่อว่ามีผีสิงอยู่ หรือสถานที่ที่เคยเกิดเหตุการณ์สยองขวัญ บางที่ก็จัดเป็นบ้านผีสิงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์หลอน ๆ ด้วย

แล้วก็มีพิพิธภัณฑ์ผีด้วยนะ อย่างเช่น “พิพิธภัณฑ์โยไก” (Yokai Museum) ที่เกียวโต ที่รวบรวมข้อมูลและของจัดแสดงเกี่ยวกับผีและปีศาจในตำนานญี่ปุ่น ให้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมความเชื่อเรื่องผีของญี่ปุ่น

สรุป

เห็นมั้ยล่ะว่าตำนานผีญี่ปุ่นนี่น่าสนใจมาก ๆ เลย มันไม่ใช่แค่เรื่องน่ากลัวธรรมดา ๆ นะ แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม ความเชื่อ และประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นด้วย

ที่น่าทึ่งคือ แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและมีเทคโนโลยีทันสมัย แต่ตำนานผีเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คน และถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

ไม่ว่าจะผ่านทางนิทาน หนังสือ หนัง หรือแม้แต่เกม ตำนานผีญี่ปุ่นก็ยังคงมีชีวิตอยู่และยังคงสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนอยู่เสมอ

ถ้ามีโอกาส ลองไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วสัมผัสกับบรรยากาศหลอน ๆ ดูนะ แต่อย่าลืมระวังตัวด้วยล่ะ เพราะใครจะรู้… บางทีอาจจะได้เจอกับผีญี่ปุ่นตัวจริงเสียงจริงก็ได้นะ! (หัวเราะ)

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับตำนานผีญี่ปุ่น และอาจจะทำให้อยากไปค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตัวเองนะ เพราะยังมีตำนานผีญี่ปุ่นอีกมากมายที่น่าสนใจรอให้ได้ค้นพบอยู่!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Advertisement

Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button