อาหาร & เครื่องดื่ม

กินอะไรให้ถ่ายทันที? 15 อาหารช่วยขับถ่ายง่าย พุงโล่งสบาย

ใครจะคิดว่าเรื่องการขับถ่ายจะสำคัญขนาดนี้? แต่จริงๆ แล้ว มันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับสุขภาพของเรานะ! ลองนึกภาพว่าคุณกำลังนั่งทำงานอยู่ แต่รู้สึกอึดอัดไปหมดเพราะท้องผูก มันคงไม่สนุกแน่ๆ ใช่ไหมล่ะ?

Advertisement

ในยุคที่เราต้องเร่งรีบ กินอาหารไม่ตรงเวลา และมีความเครียดสูง ปัญหาท้องผูกก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปซะแล้ว แต่รู้ไหมว่า มันไม่ควรเป็นแบบนั้น! การขับถ่ายที่ดีควรจะเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของเรา

แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ? คำตอบง่ายๆ ก็คือ “กินให้ถูก!” วันนี้เราจะมาดูกันว่ากินอะไรให้ถ่ายทันที? มีอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณถ่ายง่าย สบายท้อง ภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น!

บทความที่เกี่ยวข้อง

กินอะไรให้ถ่ายทันที? อาหารช่วยขับถ่าย 15 ชนิด

มาเริ่มกันที่พระเอกของเรื่องกันเลยดีกว่า! นี่คือ 15 อาหารวิเศษที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

กินอะไรให้ถ่ายทันที? อาหารช่วยขับถ่าย 15 ชนิด

ผักและผลไม้

  1. แอปเปิ้ล: รู้ไหมว่าทำไมเขาถึงบอกว่า “แอปเปิลวันละผลช่วยให้ห่างไกลจากหมอ (An apple a day keeps the doctor away)”? ก็เพราะในแอปเปิ้ลมีเพคตินเยอะมาก ซึ่งเป็นใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดีเยี่ยม! ลองกินแอปเปิ้สักลูกตอนท้องว่าง คุณอาจจะแปลกใจกับผลลัพธ์ที่ได้
  2. กีวี: ผลไม้เล็กๆ ลูกนี้มีพลังมหาศาล! กีวีอุดมไปด้วยใยอาหารและเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร แค่กินกีวีสักลูกสองลูกก่อนนอน รับรองว่าตื่นเช้ามาคุณจะรู้สึกเบาท้องแน่นอน
  3. มะละกอ: ใครที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศ อาจจะเคยได้ยินว่าฝรั่งชอบกินมะละกอตอนเช้าใช่ไหม? นั่นเพราะในมะละกอมีเอนไซม์ปาเปนที่ช่วยย่อยโปรตีนและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลองกินมะละกอสุกๆ สักชามตอนเช้า รับรองว่าท้องจะโล่งสบาย
  4. บรอกโคลี: ผักสีเขียวเข้มนี้ไม่ได้มีดีแค่วิตามินซีนะ แต่ยังอุดมไปด้วยใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายด้วย ลองนึ่งบรอกโคลีให้พอสุก แล้วราดน้ำมันมะกอกนิดหน่อย กินเป็นอาหารว่าง รับรองว่าอร่อยและได้ประโยชน์
  5. ผักใบเขียว: ผักใบเขียวอย่างผักคะน้า ผักโขม หรือผักกาดหอม ล้วนแต่มีใยอาหารสูงและยังช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ลองทำสลัดผักใบเขียวกินเป็นมื้อเย็นเบาๆ ดูสิ

ธัญพืชและเมล็ดพืช

  1. เมล็ดเจีย: เมล็ดเล็กๆ เหล่านี้มีใยอาหารสูงมาก! เมื่อแช่น้ำ มันจะพองตัวและกลายเป็นเจลที่ช่วยหล่อลื่นลำไส้ ลองโรยเมล็ดเจียลงในโยเกิร์ตหรือสมูทตี้ดูสิ
  2. ข้าวโอ๊ต: อาหารเช้ายอดนิยมนี้ไม่ได้อิ่มนานอย่างเดียวนะ แต่ยังช่วยระบบขับถ่ายด้วย! ในข้าวโอ๊ตมีใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งช่วยทำให้อุจจาระนุ่มและขับถ่ายง่ายขึ้น
  3. ถั่วเลนทิล: ถั่วชนิดนี้มีทั้งโปรตีนและใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มนานและระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ลองทำซุปถั่วเลนทิลกินในวันที่อากาศเย็นๆ ดูสิ อร่อยและได้ประโยชน์
  4. เมล็ดแฟลกซ์: อีกหนึ่งเมล็ดมหัศจรรย์ที่มีทั้งโอเมก้า 3 และใยอาหารสูง ช่วยทั้งหัวใจและระบบขับถ่าย ลองบดแล้วโรยลงในอาหารหรือเครื่องดื่มดูนะ
  5. อัลมอนด์: ถั่วชนิดนี้นอกจากจะมีไขมันดีแล้ว ยังมีใยอาหารและแมกนีเซียมที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ด้วย กินเป็นของว่างสัก 1-2 กำมือต่อวันก็พอ

เครื่องดื่มและอาหารอื่นๆ

  1. โยเกิร์ต: โพรไบโอติกในโยเกิร์ตช่วยให้ลำไส้แข็งแรง และระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น เลือกโยเกิร์ตที่ไม่ปรุงแต่งรสชาติ แล้วเพิ่มความอร่อยด้วยผลไม้สดแทน
  2. น้ำผึ้ง: น้ำผึ้งไม่ได้มีดีแค่รสชาติหวานอร่อยนะ แต่ยังมีสารที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ด้วย ลองผสมน้ำผึ้งกับน้ำอุ่นดื่มตอนเช้า เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ท้องทำงานได้ดีขึ้น
  3. กาแฟ: สำหรับใครที่ชอบดื่มกาแฟ นี่เป็นข่าวดี! กาแฟช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้อยากเข้าห้องน้ำเร็วขึ้น แต่อย่าดื่มมากเกินไปนะ เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้
  4. น้ำมะขาม: เครื่องดื่มไทยๆ ที่ช่วยระบายท้องได้ดีเยี่ยม ในมะขามมีสารที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป
  5. น้ำขิง: ขิงช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและการเคลื่อนไหวของลำไส้ ลองชงน้ำขิงร้อนๆ ดื่มหลังอาหาร นอกจากจะช่วยย่อยแล้ว ยังทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย

วิธีการกินอาหารเพื่อช่วยการขับถ่าย

การรู้ว่าอะไรกินแล้วช่วยขับถ่ายนั้นสำคัญ แต่การรู้วิธีกินให้ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กัน! มาดูกันว่าเราควรกินอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

Advertisement

เวลาที่เหมาะสมในการกิน

คุณเคยสังเกตไหมว่า บางครั้งเรากินอะไรบางอย่างแล้วรู้สึกท้องไส้ปั่นป่วนทันที? นั่นเป็นเพราะเวลาในการกินมีผลต่อระบบย่อยอาหารของเรามาก

  • ตอนเช้า: นี่เป็นเวลาทองสำหรับการกระตุ้นการขับถ่าย ลองกินผลไม้อย่างกีวีหรือมะละกอตอนท้องว่าง หรือดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งสักแก้ว รับรองว่าระบบย่อยอาหารจะตื่นตัวพร้อมทำงานทันที
  • ก่อนนอน: การกินอาหารที่ช่วยขับถ่ายก่อนนอนอาจช่วยให้คุณตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกเบาท้อง แต่ระวังอย่ากินมากเกินไปนะ เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับได้ ลองกินโยเกิร์ตสักถ้วยเล็กๆ หรือดื่มชาสมุนไพรอุ่นๆ ดูสิ

ปริมาณที่ควรกิน

เรื่องปริมาณนี่สำคัญมากๆ เลยนะ! ไม่ใช่ว่ายิ่งกินเยอะยิ่งดีเสมอไป

  • ใยอาหาร: ผู้ใหญ่ควรได้รับใยอาหารประมาณ 25-30 กรัมต่อวัน แต่อย่าเพิ่มปริมาณใยอาหารทันทีนะ ค่อยๆ เพิ่มทีละน้อย ไม่งั้นอาจท้องอืดได้
  • น้ำ: ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยให้ใยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • อาหารหมักดอง: อย่างโยเกิร์ตหรือกิมจิ ควรกินแต่พอดี ประมาณวันละ 1-2 ส่วน เพราะถ้ากินมากไปอาจทำให้ท้องเสียได้

การผสมผสานอาหาร

การกินอาหารช่วยขับถ่ายหลายๆ อย่างร่วมกันอาจให้ผลดีกว่ากินแยกกัน ลองดูตัวอย่างเมนูนี้สิ:

  • สมูทตี้เพื่อการขับถ่าย: ผสมกล้วย ผักโขม เมล็ดเจีย และโยเกิร์ตเข้าด้วยกัน นี่เป็นเครื่องดื่มที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์มากๆ
  • สลัดมหัศจรรย์: ผสมผักใบเขียว บร็อคโคลี ถั่วเลนทิล และอัลมอนด์ ราดด้วยน้ำสลัดน้ำมันมะกอก นี่คือสลัดที่จะทำให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน

ประโยชน์ของการขับถ่ายที่ดี

คุณรู้ไหมว่า การขับถ่ายที่ดีนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด? มาดูกันว่ามันดียังไงบ้าง

สุขภาพลำไส้

ลำไส้ที่ทำงานได้ดีเปรียบเสมือนเครื่องกรองชั้นเยี่ยมของร่างกายเรา มันช่วยกำจัดของเสียและสารพิษออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น ริดสีดวงทวาร หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

ลองนึกภาพว่าลำไส้ของเราเป็นเหมือนท่อน้ำในบ้าน ถ้าท่อน้ำสะอาดและไม่มีสิ่งอุดตัน น้ำก็จะไหลได้สะดวก แต่ถ้าท่อตัน น้ำก็จะไหลช้าและอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ การขับถ่ายที่ดีก็เหมือนกับการทำความสะอาดท่อน้ำนั่นเอง

สภาพจิตใจ

เชื่อไหมว่า การขับถ่ายที่ดีส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย? ลองนึกดูสิว่า ถ้าคุณรู้สึกท้องอืด อึดอัด ไม่สบายตัว คุณจะมีสมาธิทำงานหรือใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ยังไง?

การขับถ่ายที่ดีทำให้เรารู้สึกเบาสบาย มีพลัง และอารมณ์ดี เปรียบเสมือนการได้ปลดปล่อยความเครียดออกไปพร้อมกับของเสียในร่างกายเลยล่ะ

ผิวพรรณ

ใครอยากมีผิวสวยใสบ้างยกมือขึ้น! รู้ไหมว่าการขับถ่ายที่ดีช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นได้ด้วยนะ เมื่อร่างกายกำจัดของเสียได้ดี สารพิษต่างๆ ก็ไม่สะสมในร่างกาย ทำให้ผิวดูสดใส ไม่หมองคล้ำ

ลองนึกภาพว่าร่างกายของเราเป็นเหมือนสวนดอกไม้ ถ้าเรารดน้ำ พรวนดิน และกำจัดวัชพืชอย่างสม่ำเสมอ ดอกไม้ก็จะเติบโตสวยงาม การขับถ่ายที่ดีก็เหมือนกับการดูแลสวนดอกไม้ให้สวยงามนั่นเอง

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการขับถ่ายที่ดี

นอกจากเรื่องอาหารแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นได้อีก มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

การออกกำลังกาย

การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้ดีมาก ลองทำแบบนี้ดูสิ:

  • เดินเร็วๆ วันละ 30 นาที
  • ทำโยคะท่าที่ช่วยนวดท้อง เช่น ท่าบิดตัว
  • วิ่งเหยาะๆ หรือกระโดดเชือก

แค่ขยับร่างกายให้มากขึ้น ระบบขับถ่ายก็จะดีขึ้นแล้ว!

การดื่มน้ำ

น้ำเป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับการขับถ่ายที่ดี ลองทำแบบนี้:

  • ดื่มน้ำอุ่นตอนเช้าทันทีที่ตื่นนอน
  • พกขวดน้ำติดตัวไปทุกที่ จิบบ่อยๆ ตลอดวัน
  • ดื่มน้ำก่อนและหลังมื้ออาหาร

การจัดท่านั่งขับถ่าย

เชื่อไหมว่า ท่านั่งขณะขับถ่ายก็มีผลต่อการขับถ่ายด้วย? ลองทำแบบนี้ดู:

  • ใช้ม้านั่งเล็กๆ รองเท้า เพื่อยกเข่าให้สูงกว่าสะโพก
  • โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย
  • อย่าเบ่งแรงเกินไป ให้หายใจเข้าออกช้าๆ

การนั่งในท่าที่ถูกต้องจะช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้นมากเลยล่ะ

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หวังว่าบทความ กินอะไรให้ถ่ายทันที? จะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องการกินเพื่อช่วยการขับถ่ายมากขึ้นนะคะ จำไว้ว่า การมีระบบขับถ่ายที่ดีนั้นสำคัญมากต่อสุขภาพโดยรวมของเรา

ลองนำเอาเคล็ดลับต่างๆ ที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกินอาหารที่ช่วยขับถ่าย การดื่มน้ำให้เพียงพอ หรือการออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่เริ่มจากทีละนิด ค่อยๆ ปรับเปลี่ยน แล้วคุณจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

และที่สำคัญ อย่าลืมว่าทุกคนมีระบบร่างกายที่แตกต่างกัน สิ่งที่เหมาะกับคนหนึ่งอาจไม่เหมาะกับอีกคน ดังนั้น ให้สังเกตร่างกายตัวเอง และปรึกษาแพทย์หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพใดๆ นะคะ

สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ท้องไม่ผูก ขับถ่ายคล่อง และมีความสุขกับการใช้ชีวิตในทุกๆ วันค่ะ!

Advertisement

Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button