เพลง

[รีวิวเพลง] Lisa (BLACKPINK) – Moonlit Floor

การเปิดตัวเพลงใหม่จาก Lisa สมาชิกวง BLACKPINK เป็นเรื่องที่หลายคนรอคอย และเพลง Moonlit Floor ก็เป็นผลงานล่าสุดที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากแฟน ๆ ทั่วโลก แม้ว่า Lisa จะมีผลงานโดดเด่นในวงการ K-pop แต่บทเพลงนี้กลับนำเสนอแนวทางที่ผสมผสานดนตรีตะวันตกในแบบที่แตกต่างไปจากงานเพลง K-pop ทั่วไป อย่างไรก็ตาม เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากงานเพลงสากลในอดีต ซึ่งทำให้มันมีความน่าสนใจในมิติหนึ่ง

Advertisement

ในทศวรรษนี้ เรามักจะเห็นแนวโน้มของเพลงป๊อปที่หยิบยกเสียงดนตรีจากอดีตมาสร้างเป็นเพลงใหม่ เพลง Moonlit Floor ก็ไม่ต่างกัน เนื่องจากมันได้ใช้ท่อนฮุกจากเพลงดังอย่าง Kiss Me ของ Sixpence None The Richer ที่เปิดตัวในปี 1999 มาเป็นส่วนประกอบหลักของเพลง หลายคนอาจรู้สึกว่าการนำท่อนนี้มาใช้อาจทำให้เพลงดูคล้ายคลึงกับต้นฉบับจนเกินไป ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ฟังบางคนรู้สึกว่าขาดความสร้างสรรค์

Lisa (BLACKPINK) – Moonlit Floor

เพลง Moonlit Floor ของ Lisa เปิดตัวมาพร้อมกับดนตรีที่ฟังดูเบาสบาย คล้ายกับเพลง Espresso ของ Sabrina Carpenter ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา แนวเพลงนี้นำเสนอดนตรีที่เรียบง่ายและลื่นไหล ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้บ่อยในเพลงป๊อปสากลช่วงปี 2020 หลายเพลงมักใช้ท่อนฮุกหรือทำนองเดิมจากเพลงเก่ามาเป็นจุดเด่น และ Moonlit Floor ก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน แต่ความท้าทายของการนำท่อนฮุกที่ผู้คนรู้จักมาสร้างเป็นเพลงใหม่ คือการต้องทำให้เพลงนั้นมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟัง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ท่อนฮุกของ Moonlit Floor ถูกยกมาจากเพลง Kiss Me ซึ่งเป็นเพลงที่หลายคนในยุค 90 รู้จักกันดี แต่การนำมาใช้อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปรับเปลี่ยนหรือนำเสนอในแบบที่แตกต่าง ทำให้ผู้ฟังบางส่วนรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเหมือนการทำซ้ำมากกว่าการสร้างสรรค์ใหม่ แม้ว่าเสียงร้องของ Lisa จะมีเสน่ห์และความมั่นใจ แต่ดนตรีที่ประกอบอยู่รอบ ๆ กลับขาดความแปลกใหม่ เพลงนี้มีจังหวะดิสโก้เบา ๆ ที่ถูกปรับให้ฟังง่าย แต่ขาดพลังที่ชวนให้ดึงดูดใจหรือสร้างความทรงจำที่ยั่งยืน

ความท้าทายของการสร้างเพลงที่ใช้แรงบันดาลใจจากอดีต คือการต้องหาจุดสมดุลระหว่างการคารวะต้นฉบับและการนำเสนอสิ่งใหม่ที่น่าตื่นเต้น สำหรับเพลง Moonlit Floor แม้ว่าจะมีการเลือกใช้ท่อนฮุกที่เป็นที่รู้จัก แต่ดนตรีรอบข้างกลับไม่มีพลังเพียงพอที่จะทำให้เพลงนี้โดดเด่นได้ ความรู้สึก “เฉย ๆ” อาจไม่ใช่คำที่ผู้ฟังอยากใช้เมื่อพูดถึงเพลงของศิลปินอย่าง Lisa ที่มักมีพลังและความโดดเด่นในทุกผลงาน

Advertisement

อีกสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ แฟนเพลงรุ่นใหม่ ๆ อาจไม่คุ้นเคยกับเพลงต้นฉบับ Kiss Me จึงอาจไม่เข้าใจบริบทหรือความตั้งใจของการนำท่อนนี้มาใช้ ในขณะที่แฟนเพลงรุ่นเก่า ๆ อาจรู้สึกว่าเพลงนี้ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้พวกเขา สุดท้ายแล้ว เพลงนี้อาจทำให้แฟน ๆ ของ Lisa รู้สึกเพลินไปกับเสียงร้องที่คุ้นเคย แต่เมื่อพิจารณาด้านดนตรีโดยรวมแล้ว กลับขาดความประทับใจที่คาดหวังจากการเปิดตัวเพลงใหม่

เพลง Moonlit Floor ของ Lisa อาจไม่ใช่เพลงที่น่าจดจำที่สุดในผลงานเดี่ยวของเธอ แต่ก็ยังเป็นบทพิสูจน์ถึงความสามารถในการปรับตัวและนำเสนอเพลงในหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การที่เพลงนี้ใช้ท่อนฮุกจากเพลงในอดีตโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนให้แปลกใหม่มากพอ อาจทำให้ผู้ฟังบางคนรู้สึกว่าขาดความสร้างสรรค์ ทั้งนี้ ผลงานของ Lisa ยังคงน่าสนใจและมีความหวังว่าเธอจะกลับมาพร้อมกับเพลงใหม่ที่ดึงดูดใจและสร้างสรรค์มากขึ้นในอนาคต

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Poppy M.

สวัสดีค่ะ ฉันชื่อ Poppy M. เป็นนักเขียนอิสระ ชอบเขียนนิยาย บทกวี บทความ และงานสร้างสรรค์อื่นๆ ฉันมีความสนใจในดนตรีเป็นอย่างมาก ชอบฟังเพลง ร้องเพลง และดูมิวสิควิดีโอ ฉันมักจะใช้ดนตรีเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนงาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button