เพลง

7 เพลง City Pop เกาหลี ที่พาคุณย้อนยุคสู่ความทรงจำในแสงนีออน

City Pop เป็นแนวเพลงที่เกิดขึ้นในช่วงปี 80 ในญี่ปุ่น ผสมผสานแนวดนตรีหลายรูปแบบ เช่น ดิสโก้ ฟังก์ แจ๊ส และซอฟต์ร็อก ทำให้เกิดบรรยากาศที่เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนานของยุคนั้น ซึ่งสะท้อนผ่านเสียงดนตรีที่โดดเด่นและน่าหลงใหล แม้เวลาจะผ่านไป แต่เสน่ห์ของ City Pop ยังคงไม่จางหาย โดยเฉพาะในเพลงเกาหลีที่ได้มีการฟื้นคืนแนวดนตรีนี้ให้กลับมาอีกครั้ง พร้อมปรับให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน เสียงเพลงที่อบอวลไปด้วยความคิดถึงผสมกับการประยุกต์ใหม่ทำให้เพลงเหล่านี้สามารถครองใจคนฟังได้อย่างยาวนาน

Advertisement

วันนี้เราจะพาคุณไปสัมผัสกับ 7 เพลง City Pop ของเกาหลีที่ดีที่สุด ซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์และบรรยากาศที่ชวนให้คุณหลงไหล ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเพลงเก่าหรือเพิ่งเริ่มต้นรู้จักกับแนวเพลงนี้ มาดูกันว่าเพลงไหนบ้างที่สามารถพาคุณย้อนกลับไปสู่แสงนีออนของอดีตได้อย่างงดงาม

1. LILAC โดย IU

เพลง LILAC ของ IU เป็นเสียงดนตรีที่สมบูรณ์แบบสำหรับการบอกลาช่วงเวลาสวยงามในชีวิต เป็นการผสมผสานเสียงซินธิไซเซอร์ที่นุ่มนวลกับเสียงร้องที่เย็นสบาย สร้างความรู้สึกเหมือนคุณกำลังขับรถผ่านเมืองในยามพระอาทิตย์ตก ทั้งเพลงเต็มไปด้วยอารมณ์ของการบอกลาที่อบอุ่น แต่ยังคงความหวังในอนาคต ด้วยความสมดุลที่ลงตัวระหว่างอดีตและปัจจุบัน เพลงนี้ไม่เพียงทำให้คนฟังนึกถึงวันเก่า ๆ แต่ยังเติมเต็มด้วยความรู้สึกของความหวังและความสุขในวันข้างหน้า

2. Say Something โดย TWICE

เพลง Say Something ของ TWICE นำพาคุณกลับไปยังช่วงเวลาที่มีแต่ความคิดถึง ด้วยเสียงดนตรีที่นุ่มนวลและบีทที่ละเอียด ทุกโน้ตที่ร้องผ่านการประสานเสียงที่ไพเราะของสมาชิกวง สะท้อนถึงความโรแมนติกและอารมณ์เศร้าหวานที่ซ่อนอยู่ในเพลง เพลงนี้เหมือนเป็นเพื่อนที่พาคุณเดินเล่นใต้แสงนีออนในค่ำคืนอันยาวนาน แม้จะมีการสารภาพความรู้สึกที่ไม่เป็นไปตามแผน แต่ทุกอย่างก็ยังคงสมบูรณ์ เพราะมีเมืองที่คอยอยู่ข้างหลังให้กำลังใจ

3. BAMBOLEO โดย Red Velvet

เมื่อพูดถึงเพลงแนว City Pop เราไม่สามารถมองข้าม BAMBOLEO ของ Red Velvet ได้ เพลงนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับแนวเพลงเรโทรให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ เสียงเบสที่น่าจดจำและเสียงซินธิไซเซอร์ที่ทำให้เพลงนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มันเป็นเพลงที่พาคุณหลุดออกจากโลกความเป็นจริงเพื่อไปสนุกกับค่ำคืนที่ไร้กังวล

Advertisement

4. Neon โดย Yukika

Yukika เป็นศิลปินที่แทบจะเป็นตัวแทนของแนว City Pop ในดนตรีเกาหลีได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพลง Neon ของเธอเต็มไปด้วยกลิ่นอายของยุค 80 แต่ก็มีความทันสมัยที่ทำให้เพลงนี้ไม่ตกยุค เนื้อหาของเพลงพูดถึงความรู้สึกของคนที่หลงใหลในเมืองใหญ่แต่ยังคงค้นหาความหมายในชีวิต เสียงร้องที่หวานนุ่มของ Yukika สร้างบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความคิดถึง

5. OVERDRIVE โดย VIVIZ

OVERDRIVE ของ VIVIZ เป็นเพลงที่ทำให้คุณอยากขับรถผ่านแสงไฟเมืองใหญ่และปล่อยให้ความกังวลทั้งหมดจางหายไป เสียงดนตรีที่เป็นจังหวะและเสียงร้องที่นุ่มนวลทำให้เพลงนี้เป็นซาวด์แทร็กที่สมบูรณ์แบบสำหรับการหลบหนีจากความธรรมดาไปสู่ความท้าทายใหม่ ๆ

6. Black Pearl โดย SUNMI

เพลง Black Pearl ของ SUNMI เป็นการดึงคุณสู่บรรยากาศเรโทรที่หรูหราและลึกลับ เหมือนกับท้องทะเลในยามค่ำคืน เสียงซินธิไซเซอร์ที่ลึกและบีทที่เงียบสงบทำให้เพลงนี้เป็นดนตรีที่เหมาะสำหรับการพบกันในยามดึก Sunmi นำเสนอบรรยากาศที่ผสมผสานระหว่างความคิดถึงและความลึกลับอย่างลงตัว

7. Why โดย HEIZE

เพลง Why ของ HEIZE เป็นการนำเสนอแนว City Pop ในมุมมองที่เศร้าหมองมากขึ้น ด้วยเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์ เธอถ่ายทอดเรื่องราวความรักที่เต็มไปด้วยความสงสัย เสียงดนตรีที่นุ่มนวลและจังหวะที่ละเอียดทำให้เพลงนี้เต็มไปด้วยอารมณ์ เพลงนี้เป็นเหมือนช่วงเวลาของการครุ่นคิดในค่ำคืนที่อารมณ์และความทรงจำกลับมามีชีวิต

ทิ้งท้าย

City Pop เป็นแนวดนตรีที่ไม่เคยจางหาย แม้ว่าจะเป็นดนตรีที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ปัจจุบันมันกลับมาอีกครั้งในรูปแบบใหม่ในเพลงเกาหลี ด้วยเสียงดนตรีที่นำพาเราไปสู่บรรยากาศแห่งแสงนีออน เพลงทั้ง 7 เพลงนี้เป็นตัวแทนของความหลงใหลและความทรงจำในยุคนั้น ที่จะทำให้คุณหลงรักในทุกครั้งที่ฟัง

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Poppy M.

สวัสดีค่ะ ฉันชื่อ Poppy M. เป็นนักเขียนอิสระ ชอบเขียนนิยาย บทกวี บทความ และงานสร้างสรรค์อื่นๆ ฉันมีความสนใจในดนตรีเป็นอย่างมาก ชอบฟังเพลง ร้องเพลง และดูมิวสิควิดีโอ ฉันมักจะใช้ดนตรีเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button