เศรษฐกิจ & การเงิน

แม่บ้านปาล์มบีชรับทรัพย์! เงินเดือนพุ่ง 6 หลัก

ปาล์มบีชสวรรค์ของแม่บ้าน! เงินเดือนสูงลิ่ว 6 หลักต่อปี

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ! เหล่าแม่บ้านในปาล์มบีชและฟลอริดาตอนใต้กำลังเนื้อหอมเป็นอย่างมาก ด้วยเงินเดือนที่สูงถึง 6 หลักต่อปี หรือราว 3.5 ล้านบาท นำไปสู่การแย่งตัวกันอย่างดุเดือดของเหล่าเศรษฐีเจ้าของคฤหาสน์

Advertisement

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจากการย้ายถิ่นฐานของเศรษฐีจำนวนมากจากนิวยอร์กและรัฐที่มีภาษีสูงมายังฟลอริดา ส่งผลให้ความต้องการแม่บ้านในปาล์มบีชเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ไม่เพียงแต่แม่บ้านเท่านั้น แม้แต่พ่อบ้าน (ปัจจุบันเรียกว่า “ผู้จัดการด้านการบริการ” หรือ “ผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์”), พี่เลี้ยงเด็ก, พ่อครัว, คนขับรถ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัว ก็เป็นที่ต้องการอย่างมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับเศรษฐีเหล่านี้คือการขาดแคลนแม่บ้าน ด้วยจำนวนบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โรงแรม รีสอร์ท และธุรกิจต่างๆ ก็ต้องการแรงงานในด้านนี้เช่นกัน ทำให้อัตราค่าจ้างของแม่บ้านพุ่งสูงขึ้นจาก 25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในปี 2020 เป็น 45 หรือ 50 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในปัจจุบัน หรือราว 1,600 บาท

เอพริล เบรูบ ผู้ก่อตั้ง The Wellington Agency ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาแม่บ้านในปาล์มบีช, ไมอามี, นิวยอร์ก และสถานที่อื่นๆ กล่าวว่า “ฉันทำงานด้านนี้มา 30 ปี ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน”

ในปาล์มบีช แม่บ้านที่มีประสบการณ์ในการทำงานบ้านของเศรษฐีมักได้รับเงินเดือนระหว่าง 120,000 ถึง 150,000 ดอลลาร์ต่อปี พร้อมด้วยแผน 401(k), ประกันสุขภาพ และสวัสดิการอื่นๆ รวมถึงค่าล่วงเวลา

Advertisement

เมลิสซา ไซทอส ผู้ก่อตั้ง Lily Pond Services กล่าวว่า เธอมีลูกค้าในฟลอริดาที่หวังจะจ้างแม่บ้านด้วยเงินเดือน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี แต่สุดท้ายต้องจ่าย 110,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับตลาดนี้

การแข่งขันประมูลตัวระหว่างเจ้าของบ้านผู้มั่งคั่งได้กลายเป็นเรื่องปกติ บริษัทจัดหาพนักงานต่างโพสต์โฆษณา “รับสมัครพนักงาน” ทั่วทั้งเว็บและทั่วเวสต์ปาล์มบีช ลูกค้าเริ่มรู้สึกหงุดหงิด แต่ในที่สุดก็ต้องยอมจ่าย

เบรูบกล่าวว่า แม่บ้านที่ทำงานให้กับคนรวยต้องมีทักษะเฉพาะทาง ตั้งแต่การเคลื่อนไหวอย่างเงียบๆ ไปทั่วบ้าน การทำความสะอาดของเก่า เครื่องเงิน และงานศิลปะ ไปจนถึงการซักและรีดผ้าลินินชั้นดี

ด้วยจำนวนผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมน้อยมาก เบรูบกำลังคิดที่จะเปิดโรงเรียนสอนทักษะการทำงานบ้านระดับไฮเอนด์เพื่อสร้างแม่บ้านที่มีคุณภาพมากขึ้น

สรุป

ปรากฏการณ์เงินเดือนแม่บ้านปาล์มบีชพุ่งสูงสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการแรงงานในภาคบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่นายจ้างมองหา

Advertisement

Source
cnbc
Advertisement

Nat M.

เป็นนักเขียนด้านการเงิน ฉันหลงใหลในการแบ่งปันข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินกับผู้อื่น ฉันเชื่อว่าทุกคนควรมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินเพื่อให้สามารถตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button