เศรษฐกิจ & การเงิน

เฟดยังไม่ปิดประตูขึ้นดอกเบี้ย! ศึกเงินเฟ้อยังไม่จบ

ในขณะที่ตลาดการเงินกำลังถกเถียงกันถึงช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยจะเริ่มลดลง นักลงทุนไม่ควรวางใจว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นอีก

Advertisement

Neel Kashkari ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขา Minneapolis เผยว่าแม้ในขณะนี้นโยบายการเงินอาจจะเข้มงวดเพียงพอแล้ว แต่ก็ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นอีก

“ผมไม่คิดว่าใครจะตัดประเด็นนี้ทิ้งไปอย่างเป็นทางการ แม้แต่ตัวผมเอง” เขากล่าวในการนำเสนอที่ลอนดอนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเสริมว่า “แน่นอน ถ้าข้อมูลที่เราได้รับทำให้เราประหลาดใจ เราก็จะทำในสิ่งที่จำเป็น”

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ห่างจากเป้าหมาย 2% ของเฟดมากแค่ไหน ซึ่ง Kashkari ย้ำว่าเป็นเป้าหมายที่ผู้กำหนดนโยบายทุกคนมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึง ในช่วงเวลานี้ ผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะคงนโยบายการเงินไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางของราคาผู้บริโภคในสหรัฐฯ

Kashkari เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันอังคาร เขาเน้นย้ำว่าไม่จำเป็นต้องรีบลดอัตราดอกเบี้ย

Advertisement

“ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อล่าสุดที่เราได้รับจาก CPI ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับข้อมูลจากสามเดือนแรก แต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่เราต้องการ” เขากล่าวต่อว่า “ผมคิดว่าตอนนี้เราอยู่ในสถานะที่ดี เพราะตลาดแรงงานในสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง ดังนั้นเราจึงมีโอกาสที่จะรอดูสถานการณ์จนกว่าเราจะมีความมั่นใจในทิศทางของอัตราเงินเฟ้อ”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามุมมองจะเปลี่ยนไปตลอดทั้งปีนี้ แต่ตลาดยังคงคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมากพอที่จะทำให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 ณ วันอังคารที่ผ่านมา นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนพฤศจิกายน

สรุป:

ท่าทีของเฟดยังคงไม่แน่นอน นักลงทุนจึงควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด การตัดสินใจของเฟดจะมีผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

Advertisement

Advertisement

Nat M.

เป็นนักเขียนด้านการเงิน ฉันหลงใหลในการแบ่งปันข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินกับผู้อื่น ฉันเชื่อว่าทุกคนควรมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินเพื่อให้สามารถตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button