เคล็ดลับเสริมดวง

วันเกิดห้ามทําอะไรบ้าง และกิจกรรมที่ต้องทำในวันเกิด!

ห้ามทำอะไรในวันเกิดตามความเชื่อไทย

วันเกิด เป็นวันสำคัญในชีวิตของใครหลายคน เป็นวันที่หลายคนรอคอยที่จะฉลองและเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ แต่นอกจากการฉลองแล้ว ยังมีสิ่งที่ห้ามทำในวันเกิดตามความเชื่อของคนโบราณอีกด้วย ความเชื่อเหล่านี้มีที่มาอย่างไร และมีอะไรบ้างที่ห้ามทำในวันเกิด ไปหาคำตอบกันได้เลย

กิจกรรมที่ต้องทำในวันเกิด

พอถึงวันเกิดตัวเองหลายท่านมักจะสงสัยว่าเราควรทำอะไร หรือห้ามทำอะไรบ้าง เป็นความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันมา มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

กิจกรรมที่ต้องทำในวันเกิด

ทำบุญวันเกิด

หลายคนก็อาจจะทำกันตลอดอยู่แล้ว กับการทำบุญวันเกิด ความหมายของการทำบุญวันเกิด คือ การให้ความสำคัญกับวันเกิด และ ทำความดีในวันนั้นเพื่อเป็นเหตุให้ได้รับผลดีหรืออานิสงส์ตอบแทน

การทำบุญวันเกิดนั้นมีหลายวิธีมาก ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ตักบาตรพระสงฆ์เท่าอายุหรือเกินอายุหรือกี่รูปก็ได้ตามสะดวก
  2. ถวายสังฆทาน โดยเลือกของที่มีประโยชน์และใช้ได้จริง
  3. ทำบุญ สวดมนต์ เลี้ยงพระ หรือมีพระธรรมเทศนาด้วยก็จะดีมากขึ้น
  4. บำเพ็ญกุศลอุทิศแก่บรรพบุรุษ ที่เรียกว่า ทักษิณานุประทานก่อนแล้วจึงบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเกิด
  5. ทำทานช่วยชีวิตสัตว์ต่าง ๆ เช่นปล่อยนก ปล่อยปลา ฯลฯ หรือส่งเงินไปบำรุงโรงพยาบาลหรือกิจกรรมด้านสังคมสงเคราะห์อื่น ๆ
  6. รักษาศีลหรือบำเพ็ญภาวนา
  7. กราบขอรับพรจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือผู้ที่ตนเคารพนับถือ
  8. บำเพ็ญคุณประโยชน์อื่น ๆ โดยมุ่งเน้นที่การให้ มากกว่าการรับ

อานิสงส์ที่ได้รับจากการทำบุญวันเกิด

ผลแห่งการทำบุญในวันเกิด จะเกิดขึ้นดังข้อเขียนในพระไตรปิฎกที่อยู่ว่าไว้เป็นพุทธภาษิตเล่มที่ 15 ข้อ 138 หน้า 44 ความว่า “ผู้ให้อาหาร” เชื่อว่าคือ “ให้กำลัง” “ผู้ให้ผ้า” เชื่อว่า “ให้ผิวพรรณ” “ผู้ให้ทาน” เชื่อว่า “ให้ความสุข” “ผู้ให้ประทีป” เชื่อว่า “ให้ดวงตา” และในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 ข้อ 44 หน้า 66 ความว่า “ผู้ให้สิ่งที่น่าพอใจ ย่อมได้สิ่งที่น่าพอใจ” “ผู้ให้สิ่งที่เลิศย่อมได้สิ่งที่เลิศ” “ผู้ให้สิ่งประเสริฐย่อมได้สิ่งที่ประเสริฐ” “ผู้ให้สิ่งที่ประเสริฐสุดย่อมได้สิ่งที่ประเสริฐสุด”

ซื้อของขวัญให้ตัวเอง

ถ้าจะหาวาระในการใช้เงินที่เราหามาได้ละก็ โอกาสนี้ถือว่าดีเลยค่ะ ในวันเกิดคือวันที่เราอยู่กับตัวเอง ได้นั่งคิดว่าทั้งปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเราบ้าง การซื้อของขวัญให้ตัวเองเพื่อเป็นแรงบันดาลใจตลอดทั้งปี

จัดปาร์ตี้

การจัดปาร์ตี้วันเกิดเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลาย ๆ คนอยากทำในวันเกิดที่ 1 ปี มีครั้ง ก็คงอยากให้วันเกิดของคุณเป็นวันเกิดที่พิเศษที่สุดและน่าประทับใจที่สุด การจัดปาร์ตี้วันเกิดสามารถเลือกจัดได้หลายที่ เช่น จัดปาร์ตี้ที่บ้าน และ จัดปาร์ตี้ที่ร้านอาหาร โดยปาร์ตี้จะเก๋ได้นั้นต้องมีคอนเซ็ปต์ เพื่อจะได้จัดงานได้ถูกใจและจะได้ใส่ชุดสวย ๆ ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียกัน

กราบพ่อแม่

ในวันเกิดของตัวเอง จะไปกราบแม่พ่อเพื่อบอกขอบคุณท่าน ที่ท่านได้ให้กำเนิด และให้โอกาสเรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ทำให้เรามีโอกาสสร้างความดี และสามารถสะสมบารมีเพิ่มได้

วันเกิดห้ามทําอะไรบ้าง

วันเกิดห้ามทําอะไรบ้าง
  • ห้ามฉลองก่อนวันเกิด เพราะอาจหมายถึงการรีบเร่งไปสู่ความตาย
  • ควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก คือ วันโกน วันพระ วันเกิด และวันเข้าพรรษาตามธรรมเนียมโบราณนิยมปฏิบัติกันเช่นนี้ เพื่อให้เทวดาคุ้มครองรักษาตลอดไป
  • แหวนเสริมดวง เลือกสวมแหวนที่ถูกโฉลกกับเดือนเกิด หรือวันเกิดเพื่อเสริมโชคดีให้ชีวิต
  • อย่าขอเงินสดแทนของขวัญ
  • บังคับให้คนอื่นจ่ายเงินสำหรับอาหารค่ำในวันเกิดของคุณ
  • บอกคนอื่นว่าอย่าเอาอะไรมาให้คุณ
  • ลงโทษคนที่ไม่มางานปาร์ตี้

วันเกิดของคุณ เป็นวันที่สำคัญและมีความหมายมาก คุณควรทำบุญ สวดมนต์ และบำเพ็ญกุศล เพื่อให้ได้รับพรและโชคลาภในชีวิต แต่คุณก็ต้องระวังไม่ให้ทำบางสิ่งที่อาจทำให้เสียดวง หรือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับวันเกิด เช่น การเลือกของทำบุญที่ไม่เหมาะสม การทำผิดกฎหมาย การโกรธ การดื่มสุรา หรือการเสี่ยงอันตราย เป็นต้น ถ้าคุณปฏิบัติตามข้อห้ามและข้อควรทำในวันเกิดของคุณ คุณจะได้รับความสุขและความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน

สรุป

ความเชื่อเรื่องห้ามทำอะไรในวันเกิดเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งแท้จริงแล้วสิ่งที่คนโบราณพยายามห้ามปราบกันไม่ควรทำ อย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเป็นห่วงลูกหลาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ร้ายๆ ที่จะตามมา

ในวันเกิดของคุณ อย่าลืมที่จะฉลองและมีความสุขกับคนที่รัก แต่อย่าลืมที่จะทำดีต่อผู้อื่นด้วย การทำกิจกรรมเพื่อสังคมหรือช่วยเหลือผู้อื่นในวันเกิดของคุณ นอกจากจะเป็นการแบ่งปันความสุขแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างบุญบารมีอีกด้วย

หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องห้ามทำอะไรในวันเกิด หรือกิจกรรมที่ควรทำในวันเกิด สามารถอ่านบทความของเราเพิ่มเติมได้ หรือค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ของเรา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button