ข่าว Tech

ปฏิวัติวงการเดโมเกม Steam ยกระดับประสบการณ์ให้กับผู้เล่น

Valve บริษัทผู้พัฒนา Steam ได้ประกาศการอัปเดตครั้งสำคัญที่เรียกว่า “The Great Steam Demo Update” เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานเดโมเกมให้กับผู้เล่นและผู้พัฒนา โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจากความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้เดโมเกมมีลักษณะการใช้งานใกล้เคียงกับเกมที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น

Advertisement

เดโมเกมจะไม่ใช่แค่ส่วนเสริมอีกต่อไป แต่เป็นเกมอิสระที่มีหน้าร้านค้าของตัวเอง

หนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดคือการให้เดโมเกมมีหน้าร้านค้าเป็นของตัวเอง แยกออกจากหน้าร้านค้าของเกมหลักอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเดโมเกมได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอย่างเกม ภาพหน้าจอ หรือคุณสมบัติต่างๆ ที่รองรับ นอกจากนี้ หน้าร้านค้าของเดโมเกมยังมีปุ่มสำหรับติดตั้งเดโมเกมและปุ่มสำหรับเข้าไปยังหน้าร้านค้าของเกมหลัก รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถให้คะแนนและรีวิวเดโมเกมได้อีกด้วย

การแจ้งเตือนและการค้นหาเดโมเกมที่ง่ายขึ้น

สำหรับผู้เล่นที่เพิ่มเกมไว้ในรายการสิ่งที่อยากได้ (Wishlist) หรือติดตามผู้พัฒนาเกมนั้นๆ หากมีเดโมเกมใหม่เปิดตัว ระบบจะแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลหรือการแจ้งเตือนบนมือถือ นอกจากนี้ เดโมเกมยังสามารถปรากฏในรายการและหมวดหมู่เดียวกันกับเกมฟรี เช่น ส่วน “มาใหม่และกำลังเป็นที่นิยม” บนหน้าหลักของ Steam อีกทั้ง Steam ยังได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การแสดงผล เพื่อให้เดโมเกมมีโอกาสปรากฏให้เห็นบ่อยขึ้น และมีความสมดุลกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องชำระเงินมากยิ่งขึ้น

Advertisement

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้เล่น

การอัปเดตครั้งนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น

  • เพิ่มเดโมเกมลงในคลัง Steam โดยไม่ต้องติดตั้งทันที: ผู้เล่นสามารถเพิ่มเดโมเกมลงในคลัง Steam ได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งในทันที ทำให้สามารถจัดการและเลือกติดตั้งเดโมเกมที่ต้องการได้อย่างสะดวก
  • ติดตั้งเดโมเกมได้แม้ว่าจะมีเกมหลักอยู่แล้ว: ผู้เล่นสามารถติดตั้งเดโมเกมได้แม้ว่าจะซื้อและติดตั้งเกมหลักไว้แล้วก็ตาม เพื่อให้สามารถทดลองเล่นเดโมเกมเวอร์ชันใหม่หรือเปรียบเทียบกับเกมหลักได้
  • ลบเดโมเกมได้ง่ายขึ้น: การลบเดโมเกมทำได้ง่ายขึ้นเพียงคลิกขวาที่เดโมเกมนั้นๆ และเมื่อทำการถอนการติดตั้งเดโมเกม ระบบจะลบออกจากคลัง Steam โดยอัตโนมัติ

การเปลี่ยนแปลงการแสดงผลอาจทำให้เดโมเกมเก่าๆ ปรากฏขึ้นอีกครั้ง

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการแสดงผลเดโมเกมในครั้งนี้ อาจทำให้เดโมเกมเก่าๆ ที่ผู้เล่นเคยเพิ่มลงในคลัง Steam ปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง ทาง Steam ได้พยายามอย่างดีที่สุดในการลบเดโมเกมที่คาดว่าผู้เล่นไม่สนใจแล้ว แต่ก็อาจมีบางส่วนที่ยังคงหลงเหลืออยู่

Steam เคลียร์ข้อสงสัยเกี่ยวกับไอคอนเดโมเกม

ในส่วนของคำถามที่พบบ่อย Steam ได้เพิ่มข้อความเพื่อชี้แจงว่าไอคอนเดโมเกมนั้นมีต้นแบบมาจากแผ่นซีดี (Compact Disc) ไม่ใช่จานอาหาร เพื่อคลายข้อสงสัยของผู้ใช้งานบางส่วนที่อาจเข้าใจผิด

สรุป

การอัปเดตครั้งนี้ของ Steam ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่มุ่งเน้นการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเดโมเกมให้ดียิ่งขึ้น ทั้งสำหรับผู้เล่นและผู้พัฒนา ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงและทดลองเล่นเดโมเกมได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถโปรโมทเดโมเกมของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button